Tọa đàm: "NHẬN THỨC HỘI NHẬP QUỐC TẾ - từ kết quả nghiên cứu đến giải pháp năng lực"

Sáng ngày 28/12/2015, tại Khách sạn Majestic, TP. HCM, Trường Doanh nhân PACE đã tổ chức Tọa đàm Công bố kết quả Dự án nghiên cứu khảo sát “Nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế của Doanh nghiệp Việt Nam”. Nghiên cứu này được thực hiện và hoàn tất trong bối cảnh Việt Nam vừa kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chuẩn bị chính thức thành lập vào ngày 31/12/2015. Đây được xem là hai trong số những sự kiện kinh tế có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai nền kinh tế VN.

Dự án nghiên cứu đã cung cấp những dẫn chứng khách quan và khoa học về thực trạng nhận thức của DNVN về hội nhập kinh tế và các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức hội nhập. Nghiên cứu khảo sát này có thể được xem là nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam tìm hiểu sâu và tương đối toàn diện về nhận thức hội nhập của DNVN thể hiện qua mức độ quan tâm, sự hiểu biết của doanh nghiệp đối với những nội dung quan trọng của cả ba hiệp định kinh tế quốc tế mang tính khu vực (AEC, TPP) và toàn cầu (WTO).

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 493 doanh nhân đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam (DNVN). Đa số các doanh nghiệp (DN) có trụ sở chính tại các tỉnh thành ở khu vực phía Nam, đặc biệt là Tp.HCM, một thành phố được xem là “đầu tàu” kinh tế của cả nước.

Kết quả dự án Nghiên cứu “Nhận thức hội nhập của Doanh nghiệp Việt Nam” nằm trong chuỗi “Hoạt động Nghiên cứu” do Trường Doanh Nhân PACE thực hiện lần này đã góp phần khẳng định và mở rộng thêm nhận định có cơ sở khoa học về nhận thức hội nhập của DNVN và các yếu tố tác động mà các nghiên cứu trước đây đã phần nào thực hiện. Nghiên cứu này cùng với các nghiên cứu khác sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực nhằm cảnh báo, thúc đẩy cộng đồng DNVN nỗ lực tăng cường nội lực và đồng thời, mang ý nghĩa khuyến nghị các cơ quan hữu quan của Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý và tiếp tục cải thiện bộ máy hành chính nhằm giúp DNVN tận dụng tốt các cơ hội mà hội nhập kinh tế mang lại, vượt qua những rào cản đã được báo trước, từ đó hội nhập tích cực vào cộng đồng kinh tế thế giới khi mà tốc độ toàn cầu hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ như hiện nay.

Để tải TÀI LIỆU HỘI THẢO, Quý vị vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Tin tức liên quan

Trang trên 71