Trong suốt những năm qua, những “bộ óc” lớn của thế giới, những bậc thầy của kinh thương toàn cầu đã lần lượt đến Việt Nam
(theo lời mời của PACE) để đồng hành cùng doanh giới trên hành trình góp phần "nâng cao doanh trí" của cộng đồng doanh nghiệp...

Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với “cơn gió bão”

“Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với các cơn gió bão, họ cần phải mạnh lên, phải cơ cấu lại, tìm lại thế mạnh của mình và tạo ra những thế mạnh mới để có thể cạnh tranh được” - chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh khẳng định.

Bên lề hội thảo quốc tế “Cạnh tranh và Chiến lược công ty ngày nay” do GS Michael Porter - “cha đẻ” chiến lược cạnh tranh, giáo sư hàng đầu của ĐH Harvard chủ trì, chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh đã có cuộc trao đổi về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
 
Ông nhận định thế nào về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam?
 
Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều loại, trong đó những doanh nghiệp kinh doanh sản xuất để xuất khẩu có nhiều cải tiến, nỗ lực và họ đang có năng lực cạnh tranh. Họ tỏ ra rất năng động và linh hoạt.

Tuy nhiên, tôi thấy đáng tiếc cho những doanh nghiệp độc quyền vì rất trì trệ. Ví dụ, các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, không độc quyền thì họ rất năng động, thường xuyên đưa ra những gói chào hàng mới, sản phẩm mới và giá dịch vụ hấp dẫn.

Nhưng hãy nhìn xem ông điện lực chẳng hạn, không những thiếu trong cung ứng điện mà chất lượng điện và thất thoát trên đường truyền tải còn rất lớn. Đây là bài học mà chúng ta cần phải cùng nhau ngồi lại để tìm cách vận dụng vì lợi ích chung của đất nước.

Có người nói giai đoạn hậu khủng hoảng vừa là khó khăn, vừa là lợi thế cho doanh nghiệp, ông nghĩ sao?
 
Một liếu thuốc đắng có thể là một liều thuốc tốt. Một con người mạnh khỏe sẽ mạnh lên khi đi ra gió bão. Nhưng một người ốm yếu khi đi ra gió bão sẽ gục.Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang phải đối mặt với các cơn gió bão thì họ cần phải mạnh lên, phải cơ cấu lại, tìm lại thế mạnh của mình, tạo ra những thế mạnh mới để có thể cạnh tranh được.
 
Nhưng tôi thấy doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đối mặt với tình hình khó khăn nhất đó là: lãi suất cao, tỷ giá biến động, chí phí cao, điện cung cấp không ổn định. Tôi rất mong chính quyền địa phương cùng ngồi lại với doanh nghiệp tìm cách hỗ trợ cho doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn.
 
TS. Lê Đăng Doanh.
 
Nếu so với các nước, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam hiện nay là gì?
 
Đó là chính trị xã hội ổn định, có vị thế chiến lược và có nguồn nhân lực dồi dào với chi phí tương đối thấp. Hiện nay nhiều nhà đầu tư vẫn tìm vào Việt Nam để tận dung nguồn nhân lực.
 
Tuy nhiên, nếu như nguồn nhân lực đó không được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện có một kỷ luật công nghiệp cao hơn thì lợi thế đó giảm dần và điều đó trở nên bất lợi.
 
Trong tình hình Việt Nam, những khó khăn đến từ sự bất ổn định về kinh tế vĩ mô, lạm phát lên cao cũng như biến động tỷ giá sẽ hạn chế đối với năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, lãi suất ngân hàng cao sẽ quá sức chịu đựng của DN.
Ông có kiến nghị gì để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam?
 
Cần phải tập trung vào 4 vấn đề. Thứ nhất, cần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm lạm phát, giảm lãi suất ngân hàng và bảo đảm tỷ giá không biến động quá đáng.
 
Tôi nghĩ nếu giảm được lạm phát thì có thể giảm được lãi suất. Bên cạnh đó, chính sách về tiền tệ phải được công bố và dự báo được.
 
Thứ hai, kết cấu hạ tầng phải đồng bộ, tình trạng thiếu điện phải được giải quyết triệt để. Như trong thời gian vừa qua, khi thiếu điện ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, có những doanh nghiệp tự mua nhà máy điện và tự sản xuất điện với giá rất cao.
 
Thứ ba là nguồn nhân lực, lao động của Việt Nam thông minh, khéo tay nhưng hiện nay ít được đào tạo, kỷ luật công nghiệp kém.
 
Và cuối cùng là cải cách thủ tục hành chính, đây là vấn đề rất quan trọng bởi có tới 65% doanh nghiệp nói rằng họ phải có những chi phí ngoài pháp luật cho việc kinh doanh của mình.
 
Xin cám ơn ông!

Thành công trong lợi thế cạnh tranh phải là sự khác biệt


GS. Michael Porter.   Theo GS. Michael Porter, đặc điểm của những nền kinh tế mới nổi là cạnh tranh trong ngành thường bị bóp méo, cản trở và vô hiệu hóa hay sự độc quyền “thâm căn cố đế”. “Thành công dễ dàng” đã trở thành quá khứ vì chúng ta đã bước sang kỷ nguyên mới của cạnh tranh. Nay muốn thành công phải tìm ra ưu thế của mình để tạo nên sự khác biệt.

Nói về thực tiễn mức độ canh tranh tại Việt Nam, GS. Michael Porter cho hay: “Nhiều công ty Việt Nam muốn tăng trưởng nhanh nhưng tăng trưởng như vậy không có lợi trong dài hạn. Cần đặt mục tiêu hàng đầu là lợi nhuận và tăng trưởng là mục tiêu thứ hai…”.

Cũng theo GS. Michael Porter, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang hoạt động đa ngành nên phải có chiến lược của cả tập đoàn, tổng công ty kết hợp chiến lược của các đơn vị trực thuộc. Trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, Chính phủ cần nỗ lực hơn trong cải thiện môi trường kinh doanh, mặc dù vấn đề này đã có nhiều tiến bộ so với trước.

(Theo Dantri.com.vn)

Đồng hành cùng PACE