CHIẾN LƯỢC, KHÔNG CHỈ LÀ CÔNG NGHỆ, MÀ CÒN LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ TẠO RA CÁC NHÀ MÁY THÔNG MINH TRONG TƯƠNG LAI

Ngày nay, các nhà quản lý sản xuất có nhiều cơ hội để tăng năng suất, tăng hiệu suất và phục vụ khách hàng tốt hơn. Nhiều nhà quản lý sản xuất đang triển khai các sáng kiến IoT mới và công nghệ làm việc nhằm xây dựng một "xí nghiệp thông minh" trong tương lai. Nhưng liệu họ đã thật sự chuẩn bị đủ cho công ty sản xuất trong tương lai?

Các chuyên gia cho rằng tối ưu hóa sản xuất thông minh đòi hỏi nhiều hơn công nghệ và sẽ đòi hỏi một chiến lược toàn tổ chức.

Theo Deloitte, một nhà máy thông minh là một nhà máy sản xuất vượt ra ngoài sự tự động hóa đơn giản và sử dụng công nghệ để tạo ra một "hệ thống kết nối và linh hoạt." Các nhà máy thông minh sử dụng một luồng dữ liệu liên tục từ hoạt động và các hệ thống sản xuất để không ngừng học hỏi và thích ứng.

Với công nghệ hiện nay, nhiều nhà quản lý sản xuất đang phải vật lộn với việc triển khai. Một báo cáo của Capgemini cho thấy trong khi hơn ba phần tư các nhà quản lý sản xuất đang xây dựng hoặc triển khai một số công nghệ hiện đại cho nhà máy thì chỉ có 14% hài lòng với thành công của mình. Và chỉ có 6% trong số những nhà quản lý sản xuất đó được coi là "chuyên gia công nghệ" trong các giai đoạn phát triển quá trình số hóa của quy trình sản xuất với nền tảng về tầm nhìn, quản trị và kỹ năng làm việc.

"Những nhà quản lý sản xuất thành công nhất đã số hóa” hơn một nửa quy trình của họ, trong khi chưa đầy 1/3 những người mới bắt đầu làm như vậy."

Điều thực sự làm nên sự khác biệt cho các "chuyên gia công nghệ" chính là cường độ triển khai công nghệ của họ và năng lực quản lý. Tuy rằng, rất ít người mới bắt đầu hài lòng với năng lực của mình trong các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, an ninh mạng và tự động hóa.

John Clemons, giám đốc sản xuất công nghệ thông tin của Maverick Technologies cho biết các nhà lãnh đạo trong Ban Điều hành cần phải thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ và quy trình bằng cách tích hợp cả vào chiến lược kinh doanh. Ông lưu ý rằng không giống như công nghệ trước đó chỉ đơn giản đẩy nhanh tiến trình, hay có thể thay đổi cách các nhà máy hoạt động. Do đó, tối ưu hóa các lợi ích của Công nghiệp 4.0 đòi hỏi không chỉ đầu tư công nghệ, mà còn là một chiến lược và tầm nhìn dài hạn.

"Các nhà máy thông minh có thể trở thành vũ khí bí mật của công ty bạn, đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng những mong đợi của thị trường thay đổi nhanh chóng và nhu cầu của khách hàng. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi sản xuất thông minh là một phần của chiến lược kinh doanh của bạn", Clemons nói.

Thành công trong ngành công nghiệp 4.0 cũng có thể yêu cầu một cam kết liên tục để tìm cách sử dụng các công nghệ mới một cách tốt nhất. Các nhà quản lý sản xuất thành công nhất đang liên tục thử nghiệm & đưa ra các ý tưởng mới. Capgemini nhận thấy rằng các “chuyên gia công nghệ” đã đầu tư mạnh vào đào tạo kỹ thuật số, và họ có các mục tiêu hoạt động cùng chỉ số KPIs cao hơn.

Vlad Lukic, đối tác tại Boston Consulting Group nói rằng tham vọng táo bạo và tốc độ là điều cần thiết để thành công và các đội ngũ sản xuất phải tiến hành các thí nghiệm, nhanh chóng triển khai và mở rộng các giải pháp mới.  Lukic nói "Các phát hiện của chúng tôi cho thấy, các nhà quản lý sản xuất phải hiểu sâu hơn về cách họ có thể áp dụng Công nghiệp 4.0 và đẩy nhanh tốc độ trong cuộc đua ngành công nghiệp 4.0

Lược dịch từ nguồn Chief Executive Group

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319