5 XU HƯỚNG MÀ CÁC GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ KHÔNG THỂ BỎ QUA TRONG NĂM 2018

Nền kinh tế thế giới đang ở lưng chừng của sự phát triển nguồn nhân lực toàn cầu, và chính nhà quản trị nhân sự sẽ giữ vai trò lèo lái. Một mặt, các nhân viên đang học cách kiểm soát tốt hơn kinh nghiệm làm việc của chính họ. Mặt khác, các tổ chức đang cố gắng để cung cấp nguồn lực và chuyển mình với những kỳ vọng thay đổi nhanh chóng. Giám đốc nhân sự (CHRO) là những người đứng ở tiền tuyến của nhiệm vụ này. Việc tìm kiếm người tài không còn là lĩnh vực duy nhất của CHRO, hơn nữa, sự thành bại của vấn đề này ảnh hưởng đến tất cả các phòng ban và “bộ C” (những chức danh quản lý với từ "Chief”) trên khắp thế giới.

Nhìn vào năm 2018, các xu hướng tìm kiếm và quản trị nhân tài vẫn giữ nguyên, nhưng cách mà các tổ chức đang tiếp cận nó sẽ thay đổi. Lực lượng lao động đang thay đổi và tất cả chúng ta đều nâng cao hiểu biết về vai trò và sự biến chuyển mạnh mẽ của văn hoá và công nghệ. Có 5 xu hướng sau đây mà mỗi CHRO không thể bỏ qua trong năm 2018.

Xu hướng #1: Tạo dựng văn hóa công sở

Các công ty và Giám đốc nhân sự đã bắt đầu nhận thức rõ vai trò của văn hóa công ty. Văn hóa được định nghĩa như những chuẩn mực, giá trị và niềm tin ở hành vi của mỗi nhân viên trong tổ chức. Thật vậy, điều này không hề phóng đại mà đang diễn ra từng ngày tại các doanh nghiệp. Có thể nói, văn hóa là yếu tố quan trọng nhất trong việc thành hay bại của một tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp được gắn liền với mục tiêu kinh doanh sẽ ảnh hưởng tích cực đến hành vi của nhân viên. Dù là chủ động hay thụ động, nền văn hóa này vẫn được hình thành và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc. Khi hướng phát triển của công ty đi cùng với văn hóa, sự liên kết này sẽ tạo nên hiệu suất cho mỗi nhân viên từ đó hướng doanh nghiệp phát triển hơn.

 

Xu hướng#2:  Nhìn nhận lại về chính sách phúc lợi

Khác với 10 năm trước đây, nhân viên ngày nay có thể làm việc từ xa, linh hoạt và mang tính chất toàn cầu hơn. Theo một nghiên cứu của Intuit tại Mỹ cho thấy:

43% nhân viên văn phòng dành ít nhất một khoảng thời gian làm việc tại nhà.

34% người lao độnglàm việc tự chủ không phụ thuộc vào việc phải có mặt tại công ty hàng ngày

Sự linh hoạt của lực lượng lao động và sự phát triển của nền kinh tế tự do không nhiều ràng buộc giữa người lao động và doanh nghiệp (GIG Economy) mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức rất lớn. Câu hỏi được đặt ra là: “Làm thế nào có sự hỗ trợ và đảm bảo về quyền lợi cho tất cả nhân viên khi mà họ không thường xuyên có mặt tại công ty, cũng như kết nối giữa các nhân viên khi họ không cùng xuất hiện tại một nơi?”. Các chuyên viên về nhân sự vẫn phải đảm bảo được lợi ích cho phía doanh nghiệp nhưng cũng không được quên trách nhiệm đối với nhân viên.

 

  

Xu hướng #3: Giám đốc nhân sự cũng là một chuyên gia dữ liệu

Việc đưa ra quyết định từ hệ thống dữ liệu hiện đang tạo nên một tác động rất lớn đến “bộ C” và chính các Giám đốc nhân sự là người nhận được lợi ích nhiều nhất. Vào năm 2015, một cuộc khảo sát từ Harris Poll với 301 chuyên viên đến từ các công ty có giá trị trên sàn giao dịch là 1 tỷ đô la cho thấy: vai trò quan trọng của các dữ liệu trong công việc nhân sự tăng lên một cách đáng kể.

80% Giám đốc điều hành thừa nhận vai trò quan trọng của Giám đốc nhân sự trong doanh nghiệp đối với việc định hướng dữ liệu một cách có hiệu quả để đưa ra điểm nhìn đúng đắn.

81% Giám đốc điều hành đánh giá cao sự nhạy bén trong kinh doanh của Giám đốc nhân sự hơn là các kỹ năng khác.

Các Giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm cho nhiều quyết định có ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Từ việc tìm kiếm nhân sự phát triển văn hóa công ty, chăm lo đến đời sống của nhân viên.

 

Xu hướng #4: Đột phá công nghệ trong ngành nhân sự

Theo nghiên cứu của CB Insights, các nhà đầu tư đã chi cho các công nghệ phục vụ cho ngành nhân sự 3 tỷ đô la vào năm 2015 & 2016, và dự kiến tăng thêm 1 tỷ đô la nữa trong năm 2017.

Trong một thị trường nhiều biến động, Giám đốc nhân sự phải là người nắm bắt xu thế của thị trường nhằm đưa ra những quyết định hiệu quả về công nghệ mới cũng như giảm tải gánh nặng tài chính cho sự phát triển của tổ chức.  

Xu hướng #5: Chuyển giao thế hệ của lực lượng lao động

Sự thay đổi cực kỳ lớn về độ tuổi đang diễn ra ở các công ty trên khắp thế giới. Một lực lượng lớn lao động đang tiến dần đến độ tuổi hưu trí với số lượng 10.000 người/ ngày và được thay thế bằng thế hệ Y (những người sinh ra từ 1980 đến1994).Và năm 2018, một thế hệ công dân đang đứng vào lực lượng lao động xã hội – thế hệ Z (những người sinh từ 1995 đến 2009). Thế hệ Y và Z đã và đang tiếp tục làm thay đổi bộ mặt của thị trường lao động.

Một nghiên cứu từ Monster.com cho thấy rằng

74% lao động thế hệ Z cho rằng mục đích đạt được trong công việc quan trọng hơn số tiền kiếm được hàng tháng.

54% cho rằng những người làm việc cùng là yếu tố quan trọng nhất để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

64% lao động thế hệ Y cho rằng họ sẽ không suy nghĩ đến việc chuyển đổi công việc nếu thị trường cải thiện trong 12 tháng tới.

 

 

Thách thức tiếp theo của Giám đốc nhân sự cho thời gian sắp tới chính là sự cân bằng giữa nhu cầu lao động hiện tại và kế hoạch cho tương lai. Mặc dù sự tương phản về kinh nghiệm giữa các thệ hệ vô cùng rõ nét nhưng sự hòa hợp giữa các thành viên cũng như các vấn đề về quyền lợi cho mỗi nhân viên.

Trước những biến động của thị trường cũng như thời đại mới, các CHRO phải có những thay đổi trong phương thức vận hành, cũng như chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho những bước đột phá mới cho bản thân cũng như công ty. Liệu những kiến thức nhân sự cũng như kinh nghiêm tích lũy trong nhiều năm đã đủ cho một CHRO tài năng giữa dòng thời đại mới? 

Theo Limeade

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319