3 CÁCH GIÚP XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TỪ ĐỘI NGŨ

Một trong những việc thể hiện kỹ năng dẫn dắt của lãnh đạo chính là làm tốt việc gắn kết mọi người trong tổ chức với nhau. Nói cách khác, họ phải là những người có khả năng xoay trở một cách tài tình để dung hòa mọi cá tính từ những thành viên trong đội ngũ nhằm đạt được công suất tối ưu cũng như xây dựng một tổ chức mạnh mẽ.

Theo Bryan Adams đã từng chia sẻ trên Inc. rằng: “Môi trường làm việc của chúng tôi rất đa dạng. Từng thành viên là những cá thể sở hữu kinh nghiệm, niềm tin, lý tưởng và thái độ riêng biệt. Vì vậy các nhà quản lý giỏi sẽ gặt hái được kết quả từ năng suất làm việc của họ nếu biết cách khai thác và thúc đẩy nhân sự một cách khoa học, hơn nữa cũng rất cần việc truyền cảm hứng và những lời động viên tích cực từ những lãnh đạo cấp cao”.

Xây dựng một môi trường có thể dung hòa các cá thể với các cá tính đa dạng không phải là một công việc đơn giản. Nếu như mọi người nghĩ rằng mình đã hiểu được đồng đội của mình chỉ vì biết sở thích của họ hay tên con vật mà họ yêu thích thì hãy suy nghĩ thật kỹ lại.

Để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh lấy đội ngũ làm nồng cốt thì dưới đây là vài bí quyết dành cho nhà quản lý, nhà lãnh đạo:

 

 

 

1. Nâng cao văn hóa kỷ luật

Việc xây dựng được văn hóa giữ kỷ luật trong tổ chức sẽ giúp nhà lãnh đạo vượt qua mọi rào cản của sự khác biệt, bất kể tính cách của các thành viên có đa dạng như thế nào.

Nếu trong tổ chức có thành viên thuộc tuýp người hướng nội thì theo bác sĩ Gia Sison - chuyên gia về y pháp lao động chia sẻ: “Người lãnh đạo hay quản lý nên biết tôn trọng thời gian và không gian riêng tư của họ”.

“Việc ép buộc họ phải hòa đồng sẽ không giúp họ phát triển”, bà nói, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng người lãnh đạo nên cảm thấy họ thật may mắn khi thành viên của mình có khả năng tập trung cao độ hơn trong các công việc.

Một điều không kém phần quan trọng cần được lưu ý nữa là mỗi thành viên đều có những sở thích cũng như mong muốn riêng tại nơi làm việc. Nội quy hoạt động của công ty không thể phù hợp cho tất cả, tuy nhiên việc hiểu rõ sở thích của các thành viên sẽ giúp nhà lãnh đạo có cách quản lý hiệu quả đối với từng người, qua đó khai thác thế mạnh của mỗi người.

2. Ghi nhận sự nỗ lực

Để thúc đẩy sự tự tin của cả đội, lãnh đạo không nên quên việc đánh giá cao và đưa ra những phản hồi tích cực.

Theo doanh nhân Marcel Schwantes chia sẻ rằng: “Các nhà lãnh đạo vĩ đại không cần vinh quang hay tìm kiếm sự công nhận, họ hiểu những gì họ đã đạt được. Họ đặt sự chú ý của mình vào những người khác, thể hiện sự ghi nhận với thành tựu của đội ngũ. Điều đó giúp thúc đẩy sự tự tin và tin tưởng của người khác”.

Thế nên, nhà lãnh đạo hãy gửi gắm lòng tin cho những người xứng đáng được nhận. Chắc chắn nó sẽ hữu dụng trong cả một chặng đường dài.

 

 

 

3. Tạo sự đoàn kết

Các nhà lãnh đạo có thể cảm thấy dễ dàng để gắn kết những người hướng ngoại, vì họ thường là những người dễ dàng nói lên suy nghĩ. Tuy nhiên, trong một cuộc thảo luận, những người hướng ngoại lại có xu hướng lôi kéo, và là một nhà lãnh đạo, cần phải “cầm trịch” kiểm soát và điều hướng cuộc trò chuyện về với đúng mục tiêu ban đầu.

Ngược lại với những người hướng nội sẽ khó bắt đầu cuộc trò chuyện hơn. Để có thể khai thác được những ý tưởng của họ, theo bác sĩ Sison: “Chỉ việc đưa họ vào cuộc trò chuyện chung của tập thể. Việc ghi nhận ý kiến hay tập trung vào ý tưởng của họ thì họ sẽ cảm thấy rất quan trọng khi suy nghĩ của mình được nhận định”.

Theo Inc-asean

 

Chương trình đào tạo

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Corporate Culture

Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt

và được coi là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp

 

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 328