ĐỂ TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ HIỆU QUẢ TRONG THỜI 4.0

Trong nhiều năm nay, các Doanh nhân và các Giám đốc Nhân sự đã bàn về vai trò mật thiết của bộ phận Quản trị nguồn nhân lực trong chiến lược phát triển của công ty. Susan Baranowsky, Giám đốc Điều hành và Giám đốc Nhân sự của Impact Thrift Stores tại Montgomeryville đã chia sẻ rằng, cô ấy phải hiểu về hoạt động kinh doanh để điều hành bộ phận HR một cách tốt nhất.

Nếu các nhà lãnh đạo nói rằng họ cần tuyển thêm nhiều vị trí, với kiến thức bao quát và sự nhạy cảm trong kinh doanh sẽ giúp các Giám đốc Nhân sự biết nên xem xét thêm các khía cạnh nào để có đề xuất phù hợp. Susan Baranowsky kể lại một cuộc họp tập trung vào việc sụt giảm doanh thu. Mọi người dễ phát hiện ra vấn đề là trung tâm điều khiển vốn của công ty hoạt động không hiệu quả và các sản phẩm không được phân phối nhanh chóng đến cửa hàng. Cô nhận ra đó là một vấn đề về Quản trị nguồn nhân lực, và cô đã điều chỉnh lịch trình tại trung tâm để giúp nhân viên xử lý đồng bộ hóa với quá trình phân phối và bán hàng.  

Lúc đó, "Bạn phải tạm gỡ chiếc mũ nhân sự ra và đặt mình vào vị trí kinh doanh," Baranowsky nói. Về lý thuyết, điều đó nghe thật tuyệt, nhưng làm thế nào để hiện thực hóa? Dưới đây là 3 lưu ý hữu ích:

1. Tinh giản nhân sự

Một bộ phận nhân sự hoạt động hiệu quả có thể giúp tổ chức tinh giản bộ máy. “Tính hiệu quả”  bao gồm đạt được kết quả tốt nhất một cách kịp thời, cũng như tinh giản các nhiệm vụ cơ bản để có thể dành nhiều thời gian hơn cho các vấn đề phức tạp. Để làm việc đó, các Giám đốc Nhân sự cần:

Tự động hoá: Tìm kiếm giải pháp để tự động hóa các chức năng cơ bản. Đầu tư vào công nghệ có thể giúp nhà quản trị tự động hóa xử lý một số công việc như theo dõi thời gian, tính lương và đặt lịch,…

Sử dụng bảng thống kê HR: Sử dụng số liệu không chỉ để đo lường hiệu suất của bạn mà còn để so sánh nó với những “người khác”. Cách xác định “những người khác” sẽ tùy thuộc vào quy mô, ngành và địa điểm của công ty. Sẽ tốt hơn nếu biết cách so sánh tổng chi phí của công ty bạn so với đối thủ cạnh tranh hoặc với mức trung bình ngành.

Cải thiện bản thân: Hãy cởi mở với những cách làm việc mới. Theo Carolina King, phó chủ tịch bộ phận Nhân sự của Lucas Group, một công ty tuyển dụng, ông nói: "Tôi may mắn khi có một đội ngũ làm việc "hướng về quy trình", chúng tôi luôn hỏi cụ thể lý do tại sao làm một cái gì đó.

2. Tìm ra vấn đề

Một khi bộ phận HR hoạt động hiệu quả, các Giám đốc Nhân sự hãy sẵn sàng cho cơ hội lớn tiếp theo: rà soát toàn doanh nghiệp để xác định các vấn đề bất ổn của đội ngũ và tìm cách cải thiện, tối ưu chúng.

Ngoài việc quan sát bộ phận của mình, các Giám đốc Nhân sự sẽ cần thảo luận với các nhà lãnh đạo để tìm ra những điểm trọng yếu, vấn đề đang tồn đọng và sử dụng kĩ năng quản trị nhân sự của mình để giải quyết. Các CHRO cần kết hợp chặt chẽ các mục tiêu, đánh giá thường xuyên và truy cập thông tin về hiệu quả làm việc của từng cá nhân để tăng năng suất của nhân viên.

3. Đề xuất các giải pháp

Một khi đã xác định được vấn đề và tạo ra giải pháp, các Giám đốc Nhân sự vẫn phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là thuyết phục các vị lãnh đạo thực hiện chúng. Việc “bán” các giải pháp có thể tốn rất nhiều thời gian công sức. Khi tiếp cận với đội ngũ lãnh đạo cấp cao, các Giám đốc Nhân sự cần nhiều hơn là một kế hoạch, mà cần phải nghiên cứu kĩ và hiểu quan điểm của các nhà lãnh đạo của công ty.

Điểm lưu ý cuối cùng: Nâng cao hiệu quả là một quá trình liên tục và toàn diện. Hãy luôn hỏi, “Tại sao chúng ta làm việc này?” Bạn chỉ có thể đi xa khi mọi người hiểu lý do và cách thực hiện hiệu quả.

Nguồn: SHRM.org

 

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ

Chief Human Resources Officer (CHRO)

Góp phần xác lập và phát triển một chuẩn mực nghề nghiệp về nhân sự
và quản trị nhân sự cho ngành quản trị nhân sự tại Việt Nam
 

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319