VAI TRÒ CỦA GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ TRONG CHIẾN LƯỢC THÚC ĐẨY HIỆU QUẢ KINH DOANH

Trong nhiều năm nay, các doanh nhân và chuyên gia Nhân sự đã bàn về vai trò mật thiết của bộ phận Quản trị nguồn nhân lực trong chiến lược phát triển của công ty. Susan Baranowsky, SHRM-SCP, giám đốc điều hành và giám đốc nhân sự của Impact Thrift Stores, một tổ chức phi lợi nhuận với 200 nhân viên tại Montgomeryville đã nói rằng, cô ấy phải hiểu về hoạt động kinh doanh để điều hành bộ phận HR một cách tốt nhất.

"Mỗi ngày, tôi bắt chuyện với mọi người ở mọi phòng ban", cô nói. "Bạn phải hiểu được công việc kinh doanh ở mức độ đủ để có những cuộc trò chuyện có ý nghĩa."

Bằng cách đó, nếu các nhà quản lý nói rằng họ cần tuyển thêm nhiều người, bạn sẽ biết nên đặt ra những câu hỏi gì để đưa ra quyết định sáng suốt về việc nên tuyển thêm hay không. Lúc đó, "Bạn phải tạm gỡ chiếc mũ nhân sự ra và đặt mình vào vị trí kinh doanh," Baranowsky nói. "Nó giống như việc quản lý một dự án, bạn phải nghiên cứu về bộ phận đó, đề xuất kế hoạch để giải quyết vấn đề và đảm bảo rằng nó được thực hiện nhất quán."

Về lý thuyết, điều đó nghe thật tuyệt, nhưng làm thế nào để hiện thực hóa? Để tìm hiểu, các Giám đốc Nhân sự cần phải biết phân tích chuẩn xác.

Ví dụ, Baranowsky nhớ lại cuộc họp tập trung vào việc giảm doanh thu. Mọi người dễ phát hiện ra vấn đề là trung tâm điều khiển vốn của công ty không hoạt động hiệu quả và các sản phẩm không được phân phối nhanh chóng đến cửa hàng. Cô nhận ra đó là một vấn đề về Quản trị nguồn nhân lực, và cô đã điều chỉnh lịch trình tại trung tâm để giúp nhân viên xử lý đồng bộ hóa với quá trình phân phối và bán hàng.

Tuy nhiên, trước khi nhảy vào tìm hiểu hoạt động của công ty, bạn phải xây dựng nền tảng cho những nỗ lực ấy bằng cách đảm bảo rằng bộ máy nhân sự đã làm việc hiệu quả nhất có thể. Điều đó không chỉ có nghĩa là bộ phận hoạt động trôi chảy. Mục tiêu lớn hơn là quản lý toàn bộ lực lượng lao động để nó hoàn thành chức năng hiệu quả nhất có thể.

Điều đó có vẻ khó khăn, đặc biệt khi bạn đang làm trong một tổ chức nhỏ. Nhưng hãy suy nghĩ theo cách này: Doanh nghiệp càng nhỏ, sự tác động của HR càng lớn. Vinay Couto, nhà lãnh đạo của PricewaterhouseCoopers về Chiến lược Toàn cầu về Nhân sự và Tổ chức, nói: "Thật ra, các Giám đốc Nhân sự trong các công ty nhỏ giữ vai trò lớn trong việc nâng cao hiệu suất. Vì trong các công ty nhỏ, các quản lý ít khi nghĩ về các chiến lược quản trị nhân sự, và vai trò của HR càng trở nên quan trọng để lấp đầy khoảng trống đó. Dưới đây là một vài gợi ý:

Tinh gọn bộ máy nhân sự

Một bộ phận nhân sự hoạt động hiệu quả có thể giúp tổ chức tinh giản bộ máy. “Tính hiệu quả” bao gồm đạt được kết quả tốt nhất một cách kịp thời, cũng như tinh giản các nhiệm vụ cơ bản để có thể dành nhiều thời gian hơn cho các vấn đề phức tạp. Để làm việc đó, Giám đốc Nhân sự cần:

  • Tự động hoá: Tìm kiếm giải pháp để tự động hóa các chức năng cơ bản. Chi phí Công nghệ ngày càng phải chăng, có thể giúp nhà quản trị xử lý một số công việc như theo dõi thời gian, tính lương và đặt lịch.
  • Đừng lãng phí: Có nghĩa là, bạn không cần phải mua các công cụ hoàn toàn mới để xử lý các chức năng cơ bản khi có thể tận dụng những gì sẵn có. Chuyên gia về nhân sự, Denise Baggett, đã sử dụng Microsoft Excel để xây dựng một công cụ theo dõi kỳ nghỉ cho 55 nhân viên tại Công ty Grocery Ira Higdon.
  • Sử dụng bảng thống kê HR: Sử dụng số liệu không chỉ để đo lường hiệu suất của bạn mà còn để so sánh nó với các công ty khác. Sẽ tốt hơn nếu biết cách so sánh tổng chi phí của công ty bạn so với đối thủ cạnh tranh hoặc với mức trung bình ngành.
  • Nâng cao năng lực bản thân: Hãy cởi mở với những cách làm việc mới. Theo Carolina King, phó chủ tịch bộ phận Nhân sự của Lucas Group: "Tôi may mắn khi có một đội ngũ làm việc "hướng về quy trình", chúng tôi luôn hỏi cụ thể lý do tại sao làm một cái gì đó.

Tìm ra vấn đề

Một khi bộ phận HR hoạt động hiệu quả, các Giám đốc Nhân sự hãy sẵn sàng cho cơ hội lớn tiếp theo: rà soát toàn bộ doanh nghiệp để xác định các vấn đề bất ổn của lực lượng lao động và tìm cách giải quyết tối ưu.

Ngoài việc quan sát bộ phận của mình, các Giám đốc Nhân sự sẽ cần thảo luận với các quản lý để tìm ra những điểm trọng yếu và sử dụng kĩ năng quản trị nhân sự của mình để giải quyết. Cần kết hợp các mục tiêu chặt chẽ, đánh giá thường xuyên và truy cập thông tin về hiệu quả làm việc cá nhân để tăng năng suất của nhân viên.

Bán các giải pháp  

Một khi đã xác định được vấn đề và tạo ra giải pháp, các Giám đốc Nhân sự vẫn phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là thuyết phục các vị lãnh đạo thực hiện chúng.

Việc bán các giải pháp có thể tốn rất nhiều công sức. Khi tiếp cận với ban điều hành, các Giám đốc Nhân sự cần nhiều hơn là một kế hoạch, mà phải nghiên cứu kĩ và thấu hiểu quan điểm của các nhà lãnh đạo công ty để có cách đề xuất phù hợp.

Nguồn: SHRM.org

 

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ

Chief Human Resources Officer (CHRO)

Góp phần xác lập và phát triển một chuẩn mực nghề nghiệp về nhân sự
và quản trị nhân sự cho ngành quản trị nhân sự tại Việt Nam
 

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC
TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...