LIỆU CÔNG NGHỆ CÓ THỂ THAY THẾ VAI TRÒ CỦA CFO?

Từ đám mây đến trí tuệ nhân tạo (A.I.), từ robot cho đến phân tích dữ liệu, hàng loạt công nghệ đột phá đang thay đổi bộ mặt của bộ phận tài chính tại doanh nghiệp. Liệu những công nghệ này có thể thay thế hoàn toàn vai trò của một Giám đốc Tài chính (CFO) trong tương lai?

Nhiều người cho rằng ngày nay từ dây chuyền lắp ráp đến việc xây dựng vận tải đa phần đều sử dụng máy móc hay robot làm thay. Một số thành phần cho rằng nếu không có lực lượng lao động cơ khí thì ngành công nghiệp sẽ khó đạt được mức độ chính xác tối ưu, nhanh gọn và chi phí rẻ hơn.

Từ nhận định trên, nhiều người lại “bỏ nhỏ” tai nhau rằng, một ngày nào đó ngay cả các nhà điều hành hay giám đốc tài chính cũng sẽ có nguy cơ bị thay thế hoàn toàn bằng tự động hóa. Mặc dù tự động hóa là cuộc cách mạng tương lai nhưng quan trọng hơn hết vai trò của CFO có thể được “tự động hóa” hay không thì vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục. Nhưng chắc chắn vai trò của CFO sẽ không được tự động hóa dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bởi ba yếu tố: Kỹ năng mềm, sự giao tiếp và sự linh hoạt.

1. Kỹ năng mềm khó có thể tự động hóa

Harvard Business Review (HBR) đã thiết kế và thực hiện một thử nghiệm sử dụng iCEO, một nền tảng quản lý kỹ thuật số có thể chạy các dự án độc lập. Trong thử nghiệm này, HBR đã giao iCEO thực hiện việc lên danh sách các công ty trong bảng xếp hạng Fortune 500 – một nhiệm vụ thường mất hàng tháng để thực hiện.

Nhưng iCEO đã hoàn thành dự án chỉ trong vài tuần bằng việc sử dụng các nhà thầu từ Mechanical Turk, eLance và oDesk.

Các nhà nghiên cứu khẳng định thí nghiệm này đã chứng minh một cách thuyết phục rằng “trí tuệ nhân tạo” (AI) không chỉ có thể giải quyết các nhiệm vụ phức tạp, mà còn giúp quản lý các dự án, do đó có thể loại bỏ hoàn toàn các giám đốc điều hành. Nhưng làm thế nào nếu như có những rủi ro đi kèm buộc phải đưa ra cách giải quyết? “Trí tuệ nhân tạo” lúc này trở nên vô dụng vì nhiệm vụ chỉ có con người “thực” mới có thể cho ra những quyết định để giải quyết khó khăn. Không chỉ vậy, “trí tuệ nhân tạo” cũng không thể đánh giá liệu một công nghệ nào đó có khả năng sinh lời cho doanh nghiệp hay không? Hoặc liệu sản phẩm này đã có thể bán ra thị trường hay không? Tất cả đều là những kỹ năng chuyên môn của giám đốc tài chính mà không máy móc hay tự động hóa nào thay thế được.

Trở lại vấn đề nghiên cứu của HBR, tự động hóa vẫn chưa thể gọi là cuộc cách mạng thay đổi thế giới bởi việc cho ra quyết định “tự động” có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn con người và không phải vấn đề nào cũng có thể định lượng được.

2. Sự giao tiếp

Một robot hay công cụ tương tự có thể được giao phó để hoàn thành nhiệm vụ nhỏ, đơn giản nhưng vẫn cần con người để có thể chịu trách nhiệm với các quyết định quan trọng mà mình thực hiện dù đó là giám đốc tài chính hay giám đốc điều hành.

Hơn hết, giám đốc tài chính là đại diện sự hòa hợp trong chiến lược kinh doanh và phục vụ. Không chỉ vậy, họ còn là “cầu nối” giữa đối tác kinh doanh với những người ra quyết định khác, bao gồm cả trưởng phòng, giám đốc thông tin, và quản lý bán hàng/marketing.

3. Sự linh hoạt

Tự động hóa không thể ứng phó với những bất ngờ mang lại. Theo kết quả từ nghiên cứu HBR, mặc dù cơ chế giải quyết vấn đề của con người có phần chậm chạp và mang cảm tính nhưng vẫn phù hợp vì sở hữu tính linh hoạt, điều này lại không có ở tự động hóa.

Tương tự như kinh doanh, thị trường chứng khoán luôn tăng giảm liên tục buộc Giám đốc Tài chính luôn làm việc trong trạng thái căng thẳng và đầy rủi ro, vì bất cứ khi nào tình huống xấu cũng sẽ xảy ra, buộc họ phải “lên tinh thần” cho mọi thời điểm nếu cần.  

Ngoài ra, giám đốc tài chính là người phải liên tục cân bằng chi phí một cách linh hoạt và mức độ dịch vụ trong việc chịu trách nhiệm tài chính của doanh nghiệp, và áp dụng các mô hình hoạt động tài chính khi cần thiết.

Rõ ràng là hiện nay tự động hóa không thể tham gia vào các công việc điều hành doanh nghiệp. Tự động hóa có thể được sử dụng nếu sau nó vẫn có người “cầm trịch” và chịu trách nhiệm. Hoàn hảo hơn cả là biết áp dụng tự động hóa trong kinh doanh, trong điều hành, không chỉ giúp Giám đốc Tài chính nói riêng sẽ dễ dàng kiểm soát cũng như giảm thiểu khối lượng công việc mà không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh hiện tại.

Theo Entrepreneur

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 328