ĐÂU LÀ “SỨC MẠNH” GIÚP CPO CHINH PHỤC THÁCH THỨC?

CPO là người quản lý sản phẩm cấp cao nhất và định hướng phát triển sản phẩm kết hợp với nhu cầu khách hàng nhằm phù hợp với chiến lược doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu lớn và đầy thách thức này, các CPO cần phải chịu trách nhiệm về những quy trình sau đây.

Phát triển tầm nhìn sản phẩm

Tầm nhìn sản phẩm phản ánh giá trị cốt lõi và sứ mệnh của công ty. Nó giải thích cách mà sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khách hàng và tạo ra những tác động tích cực giúp thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

Một số phát biểu về tầm nhìn sản phẩm phổ biến như:

“Tạo ra công nghệ đổi mới phù hợp với mọi người và đáp ứng nhu cầu của từng người” (Microsoft)

“Xây dựng một nơi mà con người có thể tìm kiếm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn mua trực tuyến.” (Amazon)

“Truy cập mọi thông tin trên thế giới chỉ bằng một cú nhấp chuột.” (Google)

“Tạo ra cơ hội kinh tế cho mọi thành viên trong lực lượng lao động toàn cầu.” (LinkedIn)

Phát triển chiến lược sản phẩm

Để thực hiện hóa tầm nhìn của mình, các doanh nghiệp cần một kế hoạch hoặc chiến lược sản phẩm dài hạn nhằm vạch ra cách thức chính xác để biến khái niệm thành sản phẩm bền vững mang lại lợi nhuận. Chiến lược này cần phải cân nhắc giữa các nguồn lực bên trong và ngoài tổ chức – môi trường kinh doanh, đối thủ và nhu cầu khách hàng. Những điều này sẽ kết nối tầm nhìn và kết quả tài chính nhằm hỗ trợ các CFO đưa ra được những quyết định hàng ngày.

Chiến dịch phát triển sản phẩm: từ tầm nhìn đến lộ trình thực hiện. Nguồn: This is Product Management

Xây dựng tầm nhìn và chiến lược sản phẩm là một trong những trách nhiệm thiết yếu của một CPO. Nó đòi hỏi một hệ thống kiến thức sâu về người dùng, khả năng nhìn nhận được bức tranh tổng thể và luôn tìm tòi cung cấp các giải pháp sáng tạo.

Quản lý các nhóm chức năng chéo

Một giải pháp hiệu quả thường được kiến tạo từ nỗ lực của nhiều nhân viên trong các bộ phận khác nhau như: kỹ sư phần mềm, quản lý sản phẩm, thiết kế UX/UI, phân tích viên và tiếp thị viên. Do đó, để đạt được kết quả mong muốn, đòi hỏi CPO phải có khả năng lãnh đạo nhóm và truyền đạt tầm nhìn công ty cho từng nhân viên với từng bộ phận khác nhau.

Theo một cách nào đó, CPO hoạt động như một mini-CEO để điều phối các quy trình liên phòng ban và phối hợp những người đứng đầu tổ chức như trưởng phòng UX, Phó giám đốc Sản phẩm, Giám đốc Marketing.


CPO là người quản lý sản phẩm cấp cao nhất và định hướng phát triển sản phẩm kết hợp với nhu cầu khách hàng nhằm phù hợp với chiến lược doanh nghiệp.

Tiếp thị sản phẩm

CPO là một trong những người giữ vai trò chủ chốt trong việc quảng bá và bán sản phẩm. Bên cạnh đó, họ còn là người điều hành chính trong việc thực thi cải tiến sản phẩm liên tục để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.

Các CPO cần phải sử dụng dữ liệu phân tích sản phẩm, trò chuyện với những người bán hàng và nghiên cứu phản hồi của khách hàng nhằm đưa ra những quyết định đúng đắn. CPO cũng cần phải tham gia vào các buổi trưng bày sản phẩm, hội nghị, cuộc họp và các sự kiện khác. Họ cũng là người chịu trách nhiệm cung cấp các bài phát biểu giải thích về sứ mệnh và giá trị của sản phẩm cho nhiều đối tượng khác nhau.

Nghiên cứu khách hàng và Phân tích sản phẩm

CPO là người khởi xướng và giám sát nhiều loại hình nghiên cứu khách hàng khác nhau nhằm có cái nhìn sâu sắc về nhu cầu thực tế và mong muốn của họ. Các dữ liệu nghiên cứu ấy sẽ được sử dụng cho việc lên kế hoạch cải tiến và phân biệt sản phẩm với đối thủ cạnh tranh.

CPO cũng là người điều chỉnh các kế hoạch và chiến lược với các chỉ số KPI, từ đó phản ánh được doanh thu cũng như sự tăng trưởng của khách hàng, tương tác và mức độ trung thành.

Các chức năng của CPO có thể thay đổi từ công ty này sang công ty khác, nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu cần phải có một nền tảng kiến thức và chuyên môn sâu rộng.

Nguồn: altexsoft

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319