DỰ BÁO XU HƯỚNG NGÀNH BÁN LẺ NĂM 2022: GIÁ CẢ, TỒN KHO, MUA SẮM TRỰC TUYẾN VÀ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG

Bước vào năm 2022, rất nhiều điều phải bỏ lại phía sau vì ảnh hưởng của đại dịch. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào 4 sự kiện chính để bứt tốc trong năm 2022.

Sau hai năm hỗn đoạn và gián đoạn, năm thứ ba của cuộc khủng hoảng này được các chuyên gia dự báo sẽ bắt đầu với sự nôn nao sau kỳ nghỉ dài. Với những sự kiện hiện tại trên thế giới, một cuộc suy thoái sẽ không thể nào tránh khỏi.

 

Với những sự kiện hiện tại trên thế giới, một cuộc suy thoái sẽ không thể nào tránh khỏi

Giá cả sẽ trở thành mối bận tâm của các nhà lãnh đạo

Theo báo cáo gần đây của Đại học Michigan, năm 2022 sẽ bắt đầu với tâm lý chi tiêu thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Lạm phát đang ngày càng trở nên rõ ràng, đặc biệt trong các ngành khí đốt, nhà ở và thực phẩm.

Lượng bong bóng tồn kho dự kiến ngày càng tăng vì nhu cầu sẽ cạn kiệt hàng hóa, theo mùa chậm trễ

Tháng 1 và 2 là khoảng thời gian tổng kết quý 4 của các nhà bán lẻ. Kết quả này dự kiến sẽ khả quan vì thời điểm này hàng tồn kho còn nhiều và các ảnh hưởng của chuỗi cung ứng, nên doanh nghiệp sẽ chạy các chương trình khuyến mãi rầm rộ nhằm thu hút khách hàng.

Nhìn chung, phố Wall chỉ dự đoán một cuộc suy thoái như vậy. Chỉ số cổ phiếu bán lẻ S&P đã tăng gấp đôi trong vòng 20 tháng từ khi đại dịch bắt đầu đến Lễ Tạ Ơn. Nhưng theo kết quả báo cáo Quý 3, cổ phiếu các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn đã tuột dốc, chỉ số này giảm đến 10% so với mức cao nhất trong mọi thời đại. Theo đó, các doanh nghiệp khẩn trương bán tháo khi thị trường ổn định được cho là dấu hiệu của các nhà đầu tư đang muốn thu lợi nhuận và “bỏ chạy”.

Mua sắm liền mạch

Bret Jordan - Chủ tịch khu vực Tây Bắc của công ty Ryan, đã nói với The Wall Street Jounal rằng đại dịch đã thúc đẩy doanh nghiệp tăng tốc trước 10 năm trong mô hình thương mại điện tử, đáp ứng điều kiện mang doanh nghiệp nghĩ rằng sẽ xuất hiện vào năm 2030.

Cuối cùng, ngành công nghiệp cũng đã bắt kịp Amazon với tư cách là các nhà tiếp thị trực tuyến và tận dụng lợi thế của cửa hàng cho các giao dịch trực tuyến.

Adam Ifshin - CEO tại DLC Management, cho biết: “Cuộc chiến giữa thương mại điện tử và cửa hàng truyền thống đã kết thúc. Và kết quả, cửa hàng đã thắng”.

Bằng chứng là, Ifshin đã chỉ ra Amazon đã và đang xây dựng một danh mục các cửa hàng đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng. Hội đồng Trung tâm Mua sắm Quốc tế (ICSC.ord), một tập đoàn thương mại trong ngành, đã ước tính Amazon có kế hoạch hơn 3.500 địa điểm.

Trải nghiệm người dùng trở thành sáng kiến chiến lược năm 2022

Điều cấp thiết trong năm mới chính là tận dụng công nghệ và nghiên cứu khách hàng nhằm tạo ra trải nghiệm dễ dàng nhất có thể.

Ruth Crowley, Phó chủ tịch chiến lược thương hiệu và hàng hóa của Hudson Group cho biết: “Năm vừa qua đã khiến khách hàng mất kiên nhẫn.” Cô ây cũng đã nói trong tạp chí thương mại Reatail Leader rằng trải nghiệm khách hàng không phải là một sáng kiến mà là một phần của giải pháp chiến lược và thậm chí nó đóng vai trò vô cùng thiết yếu khi khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn và ít kiên nhẫn hơn. Nếu không cung cấp giải pháp một cách liền mạch và hợp lý thì khách hàng sẽ sẵn sàng từ chối doanh nghiệp.

Tiếp thị là một phần trải nghiệm của người dùng, và tất cả được gọi chung là phương pháp tiếp cận đa kênh. Điều đó bao gồm sự hợp tác, chẳng hạn như Amazon và Kohl’s đã hợp tác để xử lý hàng trả lại và vận chuyển một số hàng hóa của Amazon. Sự hợp tác như vậy sẽ sinh sôi trong những năm tới.

NguồnForbes 

 

Chương trình đào tạo

CCO - GIÁM ĐỐC KINH DOANH
CCO - Chief Customer Officer

Khóa học CEO góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp
cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.

Khởi đầu thế hệ CCO mới với Tinh thần mới, Con người mới cho nền kinh thương mới.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 328