Trường doanh nhân PACE

Chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh

Tác giả: Chan Kim & Renee Mauborgne
Dịch giả: Phương Thúy
Nhà xuất bản: Alphabooks & NXB Tri thức

Chiến lược đại dương xanh là gì? Các tác giả đã giải thích bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ, tức là lối suy nghĩ truyền thống thông thường: 

1. ĐỪNG cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, HÃY tạo ra một thị trường không có cạnh tranh. 

2. ĐỪNG đánh bại đối thủ cạnh tranh, HÃY làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết. 

3. ĐỪNG khai thác tiếp các nhu cầu hiện có, HÃY tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới. 

4. ĐỪNG cố gắng cân bằng giá trị/chi phí, HÃY phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí. 

5. ĐỪNG đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp, HÃY đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

Theo Kim và Mauborgne, một bước đi chiến lược là một loạt những hành động quản lý và quyết định liên quan đến việc hình thành một hoạt động kinh doanh cho một thị trường lớn. Bản chất của “Chiến lược đại dương xanh” là nâng cao về giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ.

Hai tác giả của cuốn sách mang tính nền tảng này, Kim và Mauborgne, đã sử dụng hàng loạt những ví dụ minh họa từ Hãng hàng không Southwest Airlines, công ty xuất khẩu văn hóa Cirque du Soleil tới các công ty Curves và Starbucks để đưa ra các công cụ và khung cơ cấu mà họ phát triển nhằm phân tích các đại dương xanh. 

Không chỉ có vậy, trong cuốn sách này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra 6 cách cụ thể để giúp các công ty xây dựng “Chiến lược đại dương xanh”:

1. Vạch lại ranh giới thị trường. Khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong ngành của bạn. 

2. Tập trung vào bức tranh lớn, chứ không vào các chi tiết cụ thể. Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ. 

3. Vượt trên mức nhu cầu hiện tại. Đừng tập trung vào khách hàng hiện nay, mà hãy tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. 

4. Thiết lập trật tự ưu tiên về chiến lược. Những cải tiến về mặt công nghệ không đảm bảo thành công về thị trường mà công nghệ phải phù hợp với khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng. 

5. Vượt qua những những trở ngại trong nội bộ tổ chức. 

6. Đưa việc điều hành thành chiến lược. Liên kết các cam kết, giải thích, kỳ vọng với sự phát triển thực tế của chiến lược. Việc thực thi chiến lược đại dương xanh đòi hỏi sự đồng thuận của cả nhóm.

Đây là cuốn sách viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: hãy bơi trong luồng nước rộng. Các công ty đang phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và làm theo chiến lược đại dương xanh.

SÁCH CÙNG NHÓM

Giáo sư Klaus Schwab, tác giả cuốn sách The Fourth...Xem tiếp

AI (artificial intelligence) hay còn được gọi là...Xem tiếp

Theo khảo sát của EY cho thấy rằng, một bộ phận...Xem tiếp

  • LÃNH ĐẠO THỰC HÀNH LÃNH ĐẠO THỰC HÀNH
    Tác giả: Linda A. Hill & Kent Lineback
    Dịch giả: Huỳnh Ngọc Kim Minh
    Bạn có phải là một nhà quản lý đủ tốt đến mức cần thiết? Bạn có thực sự nắm được mọi quy tắc cơ bản...
  • THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Hiện có vô số sách và tài liệu về Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) - một công cụ quản trị nổi...
  • BẤT CHẤP TAI ƯƠNG BẤT CHẤP TAI ƯƠNG
    Tác giả: Jon Kabat-Zinn
    Dịch giả: Lê Nguyễn Trần Huỳnh, Hoàng Trọng Hải, Trần Vĩnh Tân
    Sử dụng trí tuệ của cơ thể và tâm trí để đương đầu với căng thẳng, khổ đau và bệnh tật. Dựa trên...
  • MINDFULNESS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU MINDFULNESS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
    Tác giả: Jon Kabat-Zinn
    Dịch giả: Nguyễn Ngọc Thùy Trâm, Trần Thị Quỳnh Trâm
    Đến với cuốn sách này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về chủ đề mindfulness như thể bạn chưa từng...
  • BỨT PHÁ BỨT PHÁ
    Tác giả: John P. Kotter
    Dịch giả: Lê Thị Minh Loan
    Chúng ta đang băng qua ranh giới tiến vào thời kỳ của những bất ổn không thể lường trước, của sự...

TRƯỜNG DOANH NHÂN PACE
  • Trụ sở chính: Tòa nhà PACE

    341 Nguyễn Trãi, Quận 1, TP. HCM

    +84 (28) 3837.0208

    contact@PACE.edu.vn

  • Văn phòng Hà Nội: International Center

    17 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

    +84 (24) 3646.2828

© Bản quyền thuộc về PACE