NHỮNG VAI TRÒ MỚI CỦA HR TRONG THỜI KỲ BIẾN ĐỘNG

Đại dịch đã gây ra sự gián đoạn to lớn trong cuộc sống và trong kinh doanh, nguồn nhân lực (HR) là chìa khóa quan trọng để hỗ trợ công ty và cũng là chất xúc tác cho những thay đổi tại nơi làm việc. Các tổ chức cần phải suy nghĩ, đánh giá và xem xét lại cách bồi dưỡng nhân tài, cung cấp các dịch vụ mới và củng cố tổ chức thông qua chiến lược nhân sự đổi mới - làm sao để mang lại trải nghiệm hấp dẫn nhất.

HR đảm nhận các vấn đề phức tạp bao gồm hỗ trợ nhân viên, phát triển sự lãnh đạo, lương và phúc lợi cũng như thời gian làm việc và quan hệ đối tác chiến lược trong toàn tổ chức… Dưới đây là một số cách thức quan trọng để HR có thể điều hành, cùng hợp tác và thúc đẩy những điều tốt nhất cho tổ chức.

Tái cấu trúc tổ chức

Tư duy hệ thống. Để tồn tại, các doanh nghiệp phải thích ứng với sự đổi mới của công việc trong tương lai và có khả năng dịch chuyển nhanh chóng để tạo ra sự ảnh hưởng. HR được cho là vị trí tốt nhất để theo dõi các quy trình tổng thể và đưa ra các quan điểm mang tính hệ thống, đảm bảo sự phối hợp, trao đổi và hợp tác giữa các đơn vị, chức năng và các nhóm kinh doanh. HR có thể dễ dàng tạo ra các cuộc thảo luận để tái tạo, cân đối và ưu tiên lại các mục tiêu kinh doanh nhằm thích ứng với nhu cầu của khách hàng và thị trường khi đối phó với cuộc khủng hoảng do biến động tạo ra.

Văn hóa công ty. Văn hóa tổ chức cũng là một lĩnh vực quan trọng trong nhân sự. Với những nhân viên làm việc tại nhà, văn hóa là nền tảng cho các quyết định và đạo đức làm việc. Nó được xem xét một cách có chủ ý để dẫn đến các lựa chọn và hành động. Julie Stich, CEBS, Phó chủ tịch Tổ chức Quốc tế về Quỹ phúc lợi Người lao động (IFEBP), chia sẻ rằng: “Khi chúng ta tạo ra một môi trường làm việc, có thể là trong văn phòng hoặc tại nhà, các nhà tuyển dụng cần xem xét văn hóa công ty đang tác động như thế nào đến họ.” Nhân sự có thể tiến hành đánh giá văn hóa doanh nghiệp và thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa hiện tại và văn hóa mong muốn, việc này giúp họ quản lý các biến số làm ảnh hưởng đến văn hóa công ty. Họ có thể chỉ ra chỗ cần phải tập trung và biết cách làm thế nào để duy trì văn hóa trong thời gian cách ly. Việc thay đổi này là rất quan trọng và HR là nơi tốt nhất để xúc tác và thúc đẩy cho sự tái tạo tổ chức.

Khả năng lãnh đạo. Trong thời kỳ khó khăn, chúng ta cần một sự lãnh đạo xuất sắc để đem đến thành công cho doanh nghiệp. HR có một vai trò quan trọng trong việc phát triển các nhà quản lý, đảm bảo sự thành công và trách nhiệm của họ. Theo Amy Leschke-Kahle, Phó chủ tịch Công ty Marcus Buckingham, đã nói: “Là quản lý tài năng của một tổ chức, HR có trách nhiệm tạo ra các hoạt động duy trì sự tập trung, đảm bảo sự kết nối liên tục giữa các bên quan trọng như giữa trưởng nhóm và thành viên.” Các nhà lãnh đạo đòi hỏi phải có các kỹ năng mới trong việc nâng cao quản lý từ xa, thúc đẩy nhân viên hướng tới một tầm nhìn chung giữa những mơ hồ, mang lại sự bình tĩnh và rõ ràng, sắp xếp công việc hợp lý giữa các thành viên trong nhóm và xây dựng cộng đồng trong doanh nghiệp.

HR đảm nhận các vấn đề phức tạp bao gồm hỗ trợ nhân viên, phát triển sự lãnh đạo, lương và phúc lợi,...

Chiến lược nhân tài

Các chiến lược thu hút tài năng. Sự thành công của một tổ chức dựa vào việc dùng đúng người vào đúng chỗvà vai trò của HR là không thể thiếu trong quá trình này. Một nghiên cứu gần đây với 600 giám đốc điều hành trong 20 ngành công nghiệp cho thấy rằng, khi các tài năng của công ty và chiến lược kinh doanh được liên kết,  thì tổ chứccó nhiều khả năng giữ được nhân tài hàng đầu và đạt được hiệu suất vượt trội. Để quản lý tốt trong thời kỳ đại dịch đòi hỏi cần có những thay đổi cơ bản. Lúc này, một số bộ phận của tổ chức có thể bị dừng hoạt động, một số bộ phận khác thì cần phải tăng tốc. Động thái này đòi hỏi phải bố trí lại chiến lược, cần có sự linh hoạt, tiếp cận và khai thác “nền kinh tế Gig” (Nền Kinh tế làm việc tự do) nhanh chóng và hiệu quả. Khi các công ty mở cửa lại hoặc đẩy nhanh tiến trình trở lại trạng thái hoạt động bình thường, mọi công ty đều khởi đầu theo một cách nào đó. Các khởi đầu mới đòi hỏi nhân viên có phát minh mới, giải quyết các vấn đề và thử nghiệm.. Bài toán về giá trị nhân viên đang thay đổi, và HR đảm nhận vai trò đảm bảo thương hiệu tuyển dụng của mình luôn mạnh mẽ, tạo ra một môi trường hấp dẫn để thu hút nhân tài.

Tài nguyên về con người. Mọi người cần phải cảm nhận được ý thức cộng đồng, mục đích chung và môi trường làm việcthân thiện.  Nguồn lực con người đến từ sự thiện chí, tinh thần tập thể, liên kết và chia sẻ những hiểu biết để làm việc cùng nhau hiệu quả nhất. HR có vai trò trong việc giúp tổ chức xây dựng, duy trì và vận hành vốn xã hội trong toàn thể nhân viên. Thiết lập các chương trình cố vấn và các nhóm liên kết, phát triển đội ngũ và đảm bảo việc hội nhập của những nhân viên mớilà những điều mà nhân sự có thể tạo ra sự khác biệt.

Sự gắn kết. Sự gắn kết là điều vô cùng khó đảm bảo khi mọi người làm việc tại nhà vì nơi làm việc đặc thù này không thể tạo điều kiện cho mọi người làm việc cùng nhau. “Quản lý toàn phần và quản lý một phần các nhóm khi làm việc từ xa là một kỹ năng giúp chúng ta vượt qua đại dịch, các tổ chức sẽ cần điều chỉnh cách thức thực hiện công việc để đáp ứng điều đó” - theo ông Dave Garrett, Giám đốc Chiến lược và Tăng trưởng, Viện Quản lý Dự án (PMI). HR có thể đề xuất các hoạt động gắn kết tất cả các nhân viên một cách sáng tạo. Chúng ta cũng có thể theo dõi sự gắn kết này bằng các cuộc khảo sát nhanh hoặc tạo ra các vòng lặp phản hồi để cung cấp cho các nhà lãnh đạo một thước đo về những điểm mà họ cần   cải thiện để gắn kết tổ chức.

Sự đa dạng, công bằng và hòa nhập. Các nhóm khác nhau chịu tác động bởi đại dịch ở những khía cạnh khác nhau, và HR có vai trò đặc biệt ở đây - đảm bảo tính đa dạng, công bằng và hòa nhập. Điều này bao gồm việc giáo dục tổ chức, đa dạng các trải nghiệm thực tế và thực hiện các bước chủ động để tạo ra cân bằng trong “sân chơi” này. Nhân sự có thể mang lại  sự đa dạng trong các cuộc thảo luận để tạo cơ hội tham gia bình đẳng trong quá trình đưa ra quyết định. Phối hợp giữa bàn bạc và hành động là một điều quan trọng. Michele Meyer-Shipp, Giám đốc phụ trách về sự đa dạng và hòa nhập của KPMG cho biết, “Đây là thời điểm quan trọng để tổ chức chủ động gắn kết với nhân viên và thảo luận về những vấn đề quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém là đảm bảo các hành động đang được thực hiện sẽ mang lại sự thay đổi thực sự.” Nhân sự có thể tăng cường sự cảm thông, khích lệ sự bàn luận và đảm bảo tổ chức sẽ hành động cho những điều đúng đắn.

Hạnh phúc trong công việc

Hạnh phúc toàn diện. Hạnh phúc không chỉ là về sức khỏe thể chất, mà còn về nhận thức và cảm xúc. Stich nói rằng: “Là một người quản lý, bạn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến hạnh phúc của nhân viên.” HR có thể mở rộng sự hỗ trợtinh thần  cho đội ngũ, từ các chương trình hỗ trợ nhân viên đến các chương trình tư duy, tập luyện thể thao, dinh dưỡng và tư vấn tài chính. Andy Ellner, CEO và là người đồng sáng lập Firefly Health - nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần, đồng ý rằng: “Đây là thời gian cực kỳ căng thẳng, không chắc khi nào nó kết thúc và chúng tôi đang chứng kiến sự tăng lên của các bệnh nhân gặp tình trạng hoảng loạn, trầm cảm và lo lắng. Doanh nghiệp phải chú ý đến cả sức khỏe tinh thần cho nhân viên, vì những người có ý thức về hạnh phúc toàn diện có thể đóng góp nhiều hơn và mang lại kết quả tốt nhất cho công việc của họ.

Cuộc sống và công việc. Công việc là một phần của cuộc sống và một cuộc sống đầy đủ là khi có cơ hội đóng góp những nỗ lực xứng đáng thông qua công việc. “Vào lúc này, điều quan trọng là chúng tôi cũng sẽ xem xét sự cân bằng trong công việc và sức khỏe tinh thần” - Chris - COO của Boomi, công ty Dell Technologies chia sẻ, “Không ai có cuộc sống giống nhau, vì thế mà sự cân bằng có ý nghĩa gì với mỗi người và làm thế nào để đạt được nó cũng khác nhau”. Nhiều  công ty chia sẻ rằng họ sẽ tiếp tục cho một số bộ phận làm việc tại nhà và HR phải hỗ trợ các lựa chọn về nơi làm việc, như cung cấp công cụ làm việcvà tư vấn cách bố trí không gian làm việc cho phù hợp. Says Port chia sẻ rằng “Đã đến lúc chúng ta nhận ra sự khác biệt giữa làm việc tại nhàphải ở nhà làm việc trong thời kỳ khủng hoảng”.


Bộ phận HR đóng vai trò quan trọng để mở ra thời kỳ đổi mới và phát triển cho doanh nghiệp.

Quản trị hệ thống nhân sự

Công việc, lợi ích và phúc lợi. HR cũng là người quản lý công việc, quản lý hệ thống phúc lợi và trả lương. Ngoài ra, một bộ phận HR tốt có thể thực hiện được các kế hoạch để tăng tính linh hoạt, cho nhân viên cơ hội thay đổi lựa chọn hoặc thay đổi thời gian làm việc (ví dụ bán thời gian sang toàn thời gian) hoặc thay đổi kế hoạch nghỉ hưu. Việc quản lý các quy trình này một cách liền mạch và chất lượng là điều quan trọng đối với tình hình tài chính của nhân viên và niềm tin củađội ngũ.

Phân tích con người. Với các dữ liệu trong tay, HR đặc biệt hữu ích trong việc thấu hiểu những trải nghiệm của nhân viên và có đề xuất phản hồi. Hiểu được cách thức mọi người làm việc và nhân khẩu học của tổ chức khiến chobộ phận HR trở thành nguồn thông tin chính cho việc ra quyết định.

Chính sách phát triển. Bộ phận nhân sự điển hình có thể lập kế hoạch phát triển trong một năm, nhưng khi khủng hoảng chúng ta cần đề ra các quy tắc và hướng dẫn mới cho tổ chức. Cho dù đó là chính sách mới hay các câu hỏi thường gặp đều phải đảm bảosự nhất quán và rõ ràng.

Văn phòng

Tái lập văn phòng. Khi các nhân viên trở lại làm việc, thì công ty phải có những thay đổi phù hợp. Nhân sự hợp tác với các bộ phận liên quanđể đảm bảo một nơi làm việc an toàn, hiệu quả. Theo Stich, “Khi bạn đưa lực lượng lao động của bạn trở lại làm việc, hãy biết rằng tình hình đã không còn như lúc trước. Hãy tự đặt câu hỏi rằng làm thế nào bạn có thể giúp họ cảm thấy an toàn và được bảo vệ khi trở lại làm việc? Hãy chuẩn bị để lắng nghe và hành động.” Tất cả mọi thứ từ khi bước vào tòa nhà đến các lối đi và cách sử dụng thang máy là những yếu tố rất quan trọng để xem xét. Tất cả những điều này phải được quản lý chặt chẽ .

Nhìn chung, Bộ phận HR có vai trò như một “chiếc chìa khóa” quan trọng để mở ra thời kỳ đổi mới và phát triển cho doanh nghiệp.

Nguồn: Forbes

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 328