“HỌC” ĐỂ TRỞ NÊN CUỐN HÚT

Điều gì tạo ra một nhà lãnh đạo cuốn hút? Hầu như đó là một câu hỏi phổ biến mà tôi nghe từ hàng ngàn nhà lãnh đạo khi tôi nói về chủ đề “sự cuốn hút”.

Và những ai tranh luận về điều này? Khi họ nghe câu trả lời, nhiều người thường gật đầu đồng ý; chúng ta hầu như thừa nhận sức mạnh của sự cuốn hút mang đầy sự động viên và thúc đẩy.  Các nhà xã hội học đã mô tả “cuốn hút” giống như một thứ gì đó siêu nhiên, thậm chí siêu nhân, và mang một sức mạnh đặc biệt.

Như một vấn đề thực tế, người ta sẽ phải làm gì với những thông tin này? Việc có một lời khuyên “để đạt được sự lôi cuốn” cũng giống như “việc được truyền thêm cảm hứng”. Vì thế cái gì thực sự tạo ra sự cuốn hút như những nhà lãnh đạo? Từ kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và huấn luyện hàng trăm nhà lãnh đạo, và những dữ liệu phân tích trong hàng ngàn nhà lãnh đạo, ở đó tôi đã chọn ra một nhóm tiêu biểu để phân tích “cái gì đã tạo ra những nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn”.

Thực tế, những người cuốn hút tập trung vào bạn, chứ không phải họ tập trung vào họ. Một nhà lãnh đạo hiệu quả tùy theo bối cảnh – họ hoạt động nhóm chứ không nhất thiết phải làm việc cho một ai khác. Vì vậy, để có được sự cuốn hút, đơn giản đó là việc bạn hiểu người khác và những vấn đề liên quan tới người khác. Và điều đó gắn liền với việc tạo ra đẳng cấp xã hội tốt hơn. Bất kể sự sắc bén của bạn tới đâu nhưng chắc chắn bạn sẽ không là gì khi tranh luận với Bill Clinton nếu không có sự cuốn hút. Ngay cả những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với ai đó từ xa nhưng bạn lại cảm thấy họ như những người quan trọng.

Họ là những người hướng ngoại. Tôi thừa nhận việc cuốn hút sẽ không phổ biến với những người sống hướng nội, nhưng sự thật là những nhà lãnh đạo cuốn hút là những người thoát khỏi cuộc sống nội tâm. Họ luôn hành động để tìm kiếm và kết nối với người khác. Họ hướng tới sự lạc quan vui vẻ và làm chúng ta cảm thấy như đang đi chung một con đường. Hầu hết là những người cởi mở. Đấy không phải là nói những người sống nội tâm không thể tạo ra sự cuốn hút. Nhưng họ phải làm nhiều hơn với nó, bởi vì nếu có nhiều mối quan hệ trong xã hội, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Giống như hầu hết những nhà lãnh đạo hàng đầu, nhà lãnh đạo cuốn hút là một chuyên gia về giao tiếp. Giao tiếp là một chuyên đề then chốt cho bất kỳ khóa học quản lý nào, nhưng những nhà lãnh đạo cuốn hút đặc biệt biết biểu cảm trong giao tiếp bằng lời nói. Họ có được kỹ năng và năng khiếu đối thoại; họ kể những câu truyện và sử dụng những dẫn chứng cụ thể; họ nói chuyện bằng cảm nhận của họ; họ tìm thấy những con đường để đi tới điểm chung của “khan giả”. Những kỹ năng này đa phần đến một cách tự nhiên, nhưng hoàn toàn có thể luyện tập và phát triển chúng.

Họ cảm thấy đó thực sự là một thách thức. Bạn có thể làm tốt trong một phạm vi đối tượng nghe nào đó, cam kết với họ, chú ý đến họ, và giao tiếp với họ nhưng vẫn chưa thực sự tạo ra cuốn hút. Ngoài tất cả những kỹ năng trên, chắc chắn những nhà lãnh đạo thực sự lôi cuốn phải có những thứ gì đó hơn bình thường. Thấu hiểu vấn đề. Họ thực sự quan tâm đến những người mà có thể kể. Đó là những gì Aristole gọi là đặc tính. Bởi lẽ, vấn đề liên quan tới tính cách và cá tính. Những nhà lãnh đạo hiệu quả mà tôi đã từng làm việc với một diện mạo cuốn hút bởi việc kết nối cảm xúc thông qua những ngôn từ và hành động, minh chứng cho việc họ hiểu và thực sự có được những mối quan tâm trong trái tim của bạn.

Từ charisma đến từ một từ của Hy lạp Charis, nghĩa là một món quà hay sự duyên dáng, uyển chuyển. Nhưng kỳ thật không quá nhiều sự uyển chuyển bẩm sinh, vì vậy một kỹ năng có thể được trau dồi, tu dưỡng, rút cuộc, một món quà được chia sẻ với những người khác.

Theo Harvard Business Review

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 376