Tuyển những nhân viên đầu tiên khi khởi nghiệp

Jeff Raider, người sáng lập công ty Harry’scho rằng: “Văn hóa một công ty được thiết lập bởi 10 – 15 nhân viên đầu tiên”.

Khi bạn của Jeff Raider phàn nàn về phải chi 25 đô-la cho 4 lưỡi dao cạo, hai người đã quyết định mở một công ty bán online các sản phẩm dao cạo giá rẻ.

Năm 2012 họ đầu tư 4 triệu đô-la mở công ty có tên là Harry’s. Tháng 1/2014, công ty tăng vốn thêm 122.5 triệu đô-la, cả vốn góp và vốn vay, với các nhà đầu tư như Thrive Capital anh Tiger Global Management, để mua một nhà sản xuất dao cạo của Đức. Raide lên kế hoạch mở rộng văn phòng và tuyển thêm người, với 67 người ở New York và 427 người ở Đức.

Ở tuổi 33, Raider, cũng là đồng sáng lập công ty bán kính online Warby Parker, đã trao đổi với báo Wall Street về cách chọn đội ngũ chủ chốt và chọn tên công ty. Dưới đây là trích bài phỏng vấn:

Những nhân viên đầu tiên

WSJ: Vấp ngã tại Warby Parker đã giúp gì khi ông xây dựng Harry’s?

Raider: Khi chúng tôi khởi đầu Warby Parker, bốn người đồng sáng lập chúng tôi đều không giỏi công nghệ. Chúng tôi xây dựng một doanh nghiệp thiên về công nghệ, bán hàng qua website. Trang web đầu tiên của chúng tôi được xây dựng bởi một kỹ sư phần mềm tuyệt vời, sống ở Canada.

Ngay khi khai trương, chúng tôi rất phấn khích, có rất nhiều khách hàng. Tôi muốn điều chỉnh vài chỗ trên trang web và gọi cho vị kỹ sư. Ông ta nói, “Tốt lắm, nhưng tôi có buổi đi trượt tuyết. Khi về tôi sẽ điều chỉnh”. Tôi nghĩ “Chúa ơi, phải xem lại thôi”.

Tôi nghĩ đây là một bài học bổ ích: Chúng tôi quá lệ thuộc vào một ai đó, tuy rất tuyệt vời nhưng không thuộc nhóm chủ chốt. Vì vậy, khi thành lập Harry’s, một trong những điều đầu tiên chúng tôi làm là tuyển dụng vào nhóm chủ chốt những kỹ sư phần mềm thực sự tài năng. Ngay sau khi khai trương, họ phải sẵn sàng có mặt để giải quyết các vấn đề, hoãn chuyến đi trượt tuyết một vài tháng.

WSJ: Người đầu tiên của ông tuyển là ai?

Raider: Người đầu tiên chúng tôi chính thức tuyển là Giám đốc vận hành, một người tuyệt vời. Với các nhân viên đầu tiên, điều hết sức quan trọng là chung tầm nhìn với người sáng lập. Họ cần có khả năng hợp tác chặt chẽ với người sáng lập, và tuyệt đối chính trực. Nhà sáng lập cần tin tưởng họ, biết họ sẽ  quản lý đội ngũ một cách tuyệt vời.

Chúng tôi đùa rằng chính nhân viên đầu tiên quản lý công ty. Về cơ bản, tôi tin là văn hóa trong một công ty do 10 - 15 nhân viên đầu tiên quyết định.

WSJ: Ông kỳ vọng gì ở những nhân viên bình thường?

Raider: Theo tôi, điều quan trọng nhất với các thành viên trong nhóm là niềm đam mê với công ty và sứ mệnh. Các thành tố gồm: Thứ nhất, họ muốn làm việc tại nơi có tính hợp tác cao, nơi mọi người phải là thành viên của nhóm, không phải cá nhân mỗi người một việc. Chúng tôi muốn mọi người phấn khích đến với một đội ngũ hiệu quả cao, chỉ tập trung vào gắn kết với nhau.

Thứ hai, tôi nghĩ ai cũng phấn khích về việc có ảnh hưởng to lớn tới thế giới – và chúng tôi đang cố gắng ảnh hưởng lớn đến thế giới – Đây là điều quan trọng, là động lực thúc đẩy bên trong.

Thứ ba, chúng tôi tìm kiếm những người muốn làm điều tốt cho cộng đồng. Tại Harry’s có một quy định là mỗi người hiến ít nhất 1% thời gian của mình để giúp người khác– thông qua những dự án dạy nghề với các tổ chức phi lợi nhuận. Chúng tôi nghĩ, đó là thể hiện của những người muốn ảnh hưởng tới thế giới.

Điều cuối cùng là chúng tôi tìm những người có kỹ năng tuyệt vời.

Cái tên nói lên điều gì?

WSJ: Như thế nào thì ông mới tuyển dụng chính thức?

Raider: Về căn bản, chúng tôi muốn có những người tốt nhất thế giới cho công việc.Đôi khi, họ cần phải làm việc toàn thời gian, khi đó họ phải là thành viên trong nhóm. Trong trường hợp công việc chỉ có thời hạn nhất định, hoặc không cần làm việc toàn thời gian, thì hợp lý hơn nếu thuê ngoài hoặc thuê dịch vụ.

WSJ: Tên Harry’s nghĩa là gì?

Raider: chúng tôi thực sự yêu thích truyền thống cạo râu, truyền từ ông nội đến cha, và từ cha đến con trai. Vậy là chúng tôi lên danh sách tất cả những bậc cha ông trong cuộc sống. Tôi có một người ông tên là Harry. Chúng tôi nói “Liệu có thể thực sự đặt thương hiệu dao cạo râu Harry’s?” Tất cả cùng cười ”Yup!” Chúng tôi cảm thấy dễ nghe, dễ gần, thân thiện và làm mọi người thấy thoải mái.

WSJ: Ông có nghĩ những người khỏi nghiệp hiện nay quá chú trọng đến việc đặt tên?

Raider: Đặt tên thực sự là việc khó. Tên chỉ quan trọng khi thể hiện điều bạn muốn thương hiệu thể hiện. Warby Parker là ghép tên hai nhân vật trong các tác phẩm không in của nhà văn Jack Kerouac. Chúng tôi ngưỡng mộ Kerouac với ý tưởng đi vào thế giới, tự mình soi mở đường.

Tôi không nghĩ cần phải có một cái tên hoàn tráng để để cho hoành tráng. Nhưng nếu bạn có thể lồng vào trong tên đó ý nghĩa thực sự mà bạn muốn công ty hay thương hiệu thể hiện, thì cái tên là quan trọng.

WSJ: Tại sao lại sử dụng công ty xây dựng thương hiệu?

Mr Rader: Điều thực sự quan trọng là thương hiệu bắt đầu từ tầm nhìn và ý tưởng của người sáng lập. Về căn bản, thương hiệu tiến lên vẫn do những lựa chọn, ý tưởng, câu chuyện của bạn.

Điều các công ty thương hiệu có thể giúp là đưa thương hiệu vào cuộc sống một cách trực quan hơn, xây dựng một thế giới quanh tầm nhìn và ý tưởng của bạn.

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 375