BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU

Trong thị trường thời trang, sự cạnh tranh đôi khi còn khốc liệt hơn cả ngành sản xuất, thực phẩm bởi dù hôm nay thành công nhưng ngày mai có thể thất bại. John Jay – chủ tịch sáng tạo toàn cầu Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo tại Tokyo) đã có cuộc phỏng vấn chia sẻ với tạp chí Fortune, với ông dù doanh nghiệp phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn nhưng Uniqlo vẫn sở hữu riêng các bí quyết để có thể xây dựng nên thương hiệu toàn cầu cho riêng họ.

Tập đoàn Fast Retailing, chủ sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo vừa công bố kế hoạch ra mắt cửa hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào mùa thu năm tới. Tập đoàn này đang tập trung mở rộng tại thị trường châu Á do sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực này.

Được thành lập tại Hiroshima, Nhật Bản vào năm 1984, ngày nay Uniqlo có hơn 1.900 cửa hàng trên thế giới (với 47 cửa hàng trong thị trường Mỹ). Hàng tuần đều có 1 cơ sở được mở ra trên khắp toàn cầu. Theo một báo cáo, tập đoàn Fast Retailing đã thông báo lợi nhuận cuối tháng 8 đã đạt mức cao kỷ lục 176,4 tỷ yen (khoảng 1,57 tỷ đô la) trong đó 95,4% thu nhập là từ nước ngoài.

Thương hiệu Uniqlo là đứa con tinh thần của nhà tỉ phú sáng lập – CEO Tadashi Yanai, một trong những người giàu nhất Nhật Bản. Cách đây 10 năm, nếu nhắc về thương hiệu Uniqlo với bất cứ ai không sống ở Nhật, họ sẽ không khỏi bối rối. Ngày nay, ít nhiều đã có nhiều người biết tới thương hiệu này chất lượng, thời trang và giá cả hợp lý. Uniqlo đã rất thành công trong những năm gần đây. Dù phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn nhưng họ vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

John Jay đã chia sẻ các bí quyết xây dựng một thương hiệu thời trang toàn cầu:

1. Chứng minh “vì sao”

Uniqlo (từng được gọi là “Unique Clothing Warehouse”) bán quần áo thời trang, tiện dụng và đột phá về mặt công nghệ – những sản phẩm mà họ gọi là LifeWear – dành cho đàn ông, phụ nữ và trẻ em.

Nhưng quan trọng hơn, theo ông John Jay, Uniqlo được xây dựng dựa trên “tinh thần dân chủ”. “Câu khẩu hiệu ‘Made for all’ là triết lý của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm quần áo bền, dễ mặc và giá cả phù hợp cho mọi người”. Tinh thần dân chủ này đi xa hơn chuyện giá cả sản phẩm mà còn thể hiện trong triết lý quản trị của nhà sáng lập. Yanai tin rằng “công việc như nhau thì xứng đáng nhận lương thưởng ngang bằng nhau”.

Ông đã đề ra một hệ thống trả lương toàn cầu, theo đó, các quản lý cửa hàng trên khắp thế giới đều nhận lương như nhau.

2. Câu chuyện doanh nghiệp

Sự thật có sức hấp dẫn toàn cầu – những gì có thể phát huy tác dụng ở London thì cũng hiệu quả ở Los Angeles. Vì thế, việc cường điệu hóa nhờ quảng cáo hiếm khi xuất hiện hoặc không có vai trò trong công thức kể chuyện của thương hiệu Uniqlo trên phạm vi toàn cầu.

Chẳng hạn, câu khẩu hiệu “Made for all” không phải là một tuyên ngôn mang tính hình thức. Việc cung cấp sản phẩm cho tất cả mọi người (bất kể độ tuổi, giới tính, sắc tộc và những hoàn cảnh khác như khuyết tật…) được thể hiện một cách chân thật trong các hoạt động kinh doanh của Uniqlo – chẳng hạn như việc chọn người mẫu, chọn đại sứ thương hiệu toàn cầu.

Trong số những vận động viên được thương hiệu này tài trợ có Gordon Reid – hai lần vô địch giải Grand Slam dành cho bộ môn quần vợt xe lăn chuyên nghiệp và là người giữ tấm huy chương vàng Paralympics 2016.

Ông Jay chia sẻ: “Khi nói đến xây dựng thương hiệu, hãy bắt đầu bằng sự thật. Hãy tự hỏi vì sao thương hiệu phải tồn tại? Vì sao mọi người nên quan tâm đến nó? Bằng cách nào chúng ta có thể đóng góp cho cuộc sống và cho xã hội tốt đẹp hơn? Sau đó, mới cần đến sự sáng tạo để kể lại câu chuyện với sức mạnh, cảm xúc và sự rõ ràng”.

3. Thương hiệu tốt đồng nghĩa kinh doanh tốt

“Niềm tin về thương hiệu chỉ đến khi doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm tuyệt vời và luôn giữ được đồng nhất như thế”, Jay nói.

Khi 30 tuổi, nhà sáng lập Tadashi Yanai đã bắt đầu viết ra những ghi nhận mà sau này trở thành 23 nguyên tắc quản trị và được ông gọi chung là “linh hồn” của Uniqlo. Đứng đầu danh sách này là những nguyên lý cơ bản như khách hàng là thượng đế, đóng góp cho xã hội,…Một ví dụ cho nguyên tắc về đóng góp xã hội của Yanai: Kể từ năm 2007, Uniqlo đã hợp tác với Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn để trao tặng 20,3 triệu sản phẩm quần áo cho người tỵ nạn, nạn nhân thảm họa, các bà mẹ và những người có hoàn cảnh khó khăn khác trên khắp thế giới.

4. Địa điểm là rất quan trọng

Theo John Jay, cũng giống như bất động sản, giá trị toàn cầu của một thương hiệu được quyết định bởi châm ngôn “địa điểm, địa điểm và địa điểm”. Với nguyên tắc này, Uniqlo muốn các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của họ “phản chiếu” các thủ đô thời trang của thế giới như New York, London, Milan, Paris, Tokyo và những nơi khác.

Theo Fortune

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC KINH DOANH

Chief Customer Officer (CCO)

Góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp
cho cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Giáo sư Klaus Schwab, tác giả cuốn sách The Fourth...Xem tiếp

AI (artificial intelligence) hay còn được gọi là...Xem tiếp

Theo khảo sát của EY cho thấy rằng, một bộ phận...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...