Top 20+ cuốn sách hay về kinh doanh nổi tiếng nên đọc

Được chắt lọc từ kho tàng tri thức kinh doanh đồ sộ, những quyển sách hay về kinh doanh sẽ mang đến cho những nhà lãnh đạo hiện tại hoặc tương lai các bài học quý giá. Theo đó là những lời khuyên hữu ích và các góc nhìn mới mẻ về thế giới kinh doanh đầy biến động.

1. Sách Khởi nghiệp tinh gọn - The Lean Startup

  • Tác giả: Eric Ries
  • Biên dịch: Nguyễn Dương Hiếu, Trịnh Hoàng Kim Phượng, Đặng Nguyễn Hiếu Trung
  • Xuất bản: PACE Books

Khởi nghiệp - hai từ tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa bao khát khao, hoài bão và cả những thử thách, gian nan. Từ ý tưởng đến thành công là một hành trình không trải đầy hoa hồng, đòi hỏi những ai dám dấn thân phải có lòng dũng cảm, sự kiên trì, quyết tâm và khả năng thích nghi với những thay đổi liên tục của thị trường.

Eric Ries (1978) - Một doanh nhân, Blogger và là giảng viên tại một trường đại học danh tiếng của nước Mỹ. Đồng thời là tác giả của “Startup Lessons Learned” - trang Blog chuyên về các kiến thức khởi nghiệp được nhiều người yêu thích. Khởi Nghiệp Tinh Gọn là một trong số những tác phẩm nổi bật của Eric Ries, mang đến một mô hình khởi nghiệp TINH GỌN và được áp dụng thành công bởi rất nhiều tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực khởi nghiệp. Sách nhiều năm liền nằm trong Top những quyển sách bán chạy nhất theo bảng xếp hạng của The New York Time

Nội dung của “Khởi nghiệp tinh gọn” gồm 03 phần cốt lõi là “Tầm nhìn - Lèo Lái - Tăng Tốc”, được miêu tả tỉ mỉ bằng những tình huống thực tế cùng các phân tích theo góc nhìn mới mẻ. Qua đó, người đọc có những tư duy và phương pháp để tự chèo con thuyền của mình đến với thành công. Bên cạnh đó, sách còn trang bị cho độc giả những phương thức tăng khả năng thành công và giảm thiểu rủi ro thấp nhất trên hành trình khởi nghiệp. 

Đây là cuốn sách hay về kinh doanh được nhiều người đánh giá cao về những giá trị mà nó mang lại. Khởi Nghiệp Tinh Gọn phù hợp cho những ai có ý định khởi nghiệp hoặc đang muốn tìm cách đổi mới, phát triển sản phẩm hoặc tái tạo lại doanh nghiệp mình.

Khởi nghiệp tinh gọn - The Lean Startup - Tác giả: Eric Ries

2. Sách Cẩm nang khởi nghiệp - Starting a Business QuickStart Guide

  • Tác giả: Ken Colwell
  • Biên dịch: Hoàng Thảo Ly
  • Xuất bản: PACE Books

Đúng nghĩa với cẩm nang. Đây sẽ là một cuốn sách hay về kinh doanh ghi tóm lược lại những điều quan trọng và thiết yếu ngay từ những bước chân đầu tiên/cơ bản nhất cho những ai khi bước vào hành trình khởi nghiệp. Cẩm Nang Khởi Nghiệp cũng sẽ là tài liệu quý giá giúp các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nhìn nhận lại, xây dựng một tư duy đúng đắn và chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Sách được viết bởi Ken Colwell - vừa là người thầy vừa là chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp. Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc với các doanh nhân, doanh nghiệp mới và các Startup thành công, Ken Colwell sẽ mang đến những điểm mấu chốt cơ bản cần làm khi khởi nghiệp. Đồng thời, qua Cẩm Nang Khởi Nghiệp giúp người đọc tìm hiểu và đào sâu vào các chủ đề:

  • Đâu là sự khác biệt giữa ý tưởng và cơ hội?

  • Điều gì sẽ tạo ra một cơ hội tuyệt vời?

  • Những điều cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

  • Làm rõ các khái niệm giá cả, cạnh tranh, nhận diện khách hàng, tiếp thị và chuỗi phân phối. 

  • Các yếu tố tạo tạo nên tư duy doanh nhân thực thụ.

  • Tổng quan về cách viết bản đề xuất giá trị.

  • Cách viết kế hoạch kinh doanh.

Tóm lại, Cẩm Nang Khởi Nghiệp sẽ là người bạn đồng hành đắc lực mà bất kỳ ai cũng sẽ cần trong hành trình trở thành “ông chủ của chính mình”.

Cẩm nang khởi nghiệp - Starting a Business QuickStart Guide - Tác giả: Ken Colwell

3. Sách Quản trị bằng Văn hóa - Cách thức kiến tạo và tái tạo văn hóa tổ chức

  • Tác giả: Giản Tư Trung
  • Xuất bản: PACE Books

QUẢN TRỊ BẰNG VĂN HÓA Cách thức Kiến tạo & Tái tạo Văn hóa Tổ chức” là một cuốn sách đáng chú ý, mang đến nhiều giá trị thiết thực và quan trọng đối với các nhà lãnh đạo và quản lý. Hơn nữa, những tư duy và phương pháp cốt lõi được chia sẻ trong sách này có tính nguyên lý, nên có thể áp dụng cho các loại hình tổ chức khác như trường học, bệnh viện, các tổ chức xã hội, cơ quan nhà nước hay các tổ chức phi chính phủ,...

Từ những nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp cùng kinh nghiệm và trải qua những thăng trầm trong vai trò lãnh đạo, nghiên cứu, giảng dạy của mình, TS. Giản Tư Trung đã rút ra kết luận rằng “Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị. Không một tổ chức nào có thể trở nên độc đáo, lớn mạnh và bền vững mà không quan tâm sâu sắc đến văn hóa và văn hóa tổ chức”. 

Theo đó, một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và tích cực có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng, thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu suất làm việc của nhân viên. Những điều này sẽ là sức mạnh nội tại vững chắc, góp phần đưa doanh nghiệp đến với thành công lớn mạnh hơn nữa trong tương lai và vượt qua những trở ngại lớn. 

Được tích hợp từ tinh thần, tư tưởng và triết lý đến phương pháp và giải pháp, cũng như là sự kết nối 5 chủ thể văn hóa: cá nhân, bộ phận, tổ chức, kinh thương và quốc gia, nội dung cuốn sách được chia thành 03 thành phần tương ứng với 03 bước xây dựng hệ thống “Quản trị bằng văn hóa”. 

  • Phần 1: Tư tưởng kinh doanh & Chiến lược đột phá. Tìm hiểu về tư tưởng nói chung và tư tưởng kinh doanh nói riêng nhằm giúp các cấp lãnh đạo đưa ra những “chiến lược đột phá” cho sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp.
  • Phần 2: Văn hóa doanh nghiệp & Phương pháp quản trị. Tìm hiểu và xây dựng văn hóa dựa trên những nền tảng tư tưởng kinh doanh và chiến lược đột phá. Đồng thời, ứng dụng văn hóa vào quản trị.
  • Phần 3: Văn hóa doanh nghiệp & Văn hóa kinh thương. Nhìn lại văn hóa kinh thương của Việt Nam xưa - nay và một số quốc gia khác. Để qua đó góp phần vào sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp và quốc gia.

Để giúp hình dung rõ hơn và minh chứng cho quan điểm của mình, Tác giả cũng sử dụng nhiều ví dụ thực tế và những nghiên cứu điển hình từ các doanh nghiệp thành công. Qua đó, người đọc có thể hiểu và áp dụng các kiến thức vào thực tế công việc.  

Những ai đang quan tâm đến việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, hiệu quả và gia tăng sự thành công trình hành trình kinh doanh thì hay thêm ngay quyển này vào tủ sách của mình.

Quản trị bằng Văn hóa - Cách thức kiến tạo và tái tạo văn hóa tổ chức - Tác giả: Giản Tư Trung

4. Sách Tốc độ của niềm tin - Speed of Trust

  • Tác giả: Stephen M. R. Covey
  • Biên dịch: Trần Thị Ngân Tuyến
  • Xuất bản: PACE Books

Xây dựng thương hiệu là một hoạt động thiết yếu và mang tính chiến lược đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó đóng vai trò then chốt trong việc tạo dựng hình ảnh, vị thế, tạo sự khác biệt và giúp doanh nghiệp vững vàng đi qua những khủng hoảng. Trong hành trình để “cái hiệu được thương”, “Tốc độ của niềm tin - Speed of Trust” sẽ là quyền sách đồng hành hữu ích cho các doanh nghiệp.

Giống như những gợn sóng lan tỏa trên mặt hồ, niềm tin bắt đầu từ bên trong mỗi cá nhân và sau đó mở rộng ra các mối quan hệ cá nhân, tổ chức và cuối cùng là trên toàn cầu. Tác giả cung cấp một bản đồ chi tiết về hành trình xây dựng niềm tin ở mọi cấp độ, từ việc phát triển tính cách và năng lực cá nhân đến việc thiết lập lòng tin trong các mối quan hệ và tổ chức.

Từ những phân tích và dẫn chứng thực tế của 13 hành vi phổ biến của các nhà lãnh đạo uy tín cao trên thế giới, Stephen M.R.Covey sẽ giúp độc giả hiểu được vì sao “niềm tin” lại quan trọng và nó xây dựng thương hiệu hay - hiệu quả - bền vững nhất như thế nào trong nền kinh tế toàn cầu.

Tốc độ của niềm tin - Speed of Trust - Tác giả: Stephen M. R. Covey

5. Sách True North (Chính Bắc) - Lãnh đạo đích thực

  • Tác giả: Bill George
  • Biên dịch: Võ Kiều Linh
  • Xuất bản: PACE Books

Sự thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào khả năng và tầm nhìn của người lãnh đạo. True North (Chính Bắc) chính là “chiếc la bàn nội tâm” giúp định hướng những người đọc trở thành những nhà lãnh đạo thành công trong tương lai. Qua đó, sách cũng là một cẩm nang giá trị dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, giúp họ định hướng và dẫn dắt tổ chức đến thành công.

Nội dung sách được xây dựng trên kinh nghiệm của 125 nhà lãnh đạo đích thực mà Bill George và những người cộng sự của mình đã phỏng vấn. Kết hợp với kinh nghiệm hơn 50 năm trong vai trò lãnh đạo của bản thân, True North chính là cơ hội để người đọc học hỏi từ những người đi trước và xây dựng cho mình một kế hoạch phát triển để trở thành người lãnh đạo đích thực. 

True North (Chính Bắc) - Lãnh đạo đích thực - Tác giả: Bill George

6. Sách Thử nghiệm kinh doanh - Experimentation Works

  • Tác giả: Stefan H. Thomke
  • Biên dịch: Nguyễn Việt Anh
  • Xuất bản: Nhà xuất bản Tổng Hợp TP.HCM

Con người cần trải nghiệm, thử thách để học hỏi và phát triển và kinh doanh cũng vậy. Việc thử nghiệm sản phẩm mới là bước đi thiết yếu để doanh nghiệp đánh giá hiệu quả sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường và tối ưu hóa cơ hội thành công. Thông qua Thử Nghiệm Kinh Doanh, tác giả cũng khẳng định rằng “Nếu không có các cuộc thử nghiệm, thì nhiều đột phá có thể chẳng bao giờ diễn ra. Và nhiều ý tưởng tồi tệ sẽ xuất hiện, chỉ để nhận thất bại, gây lãng phí các nguồn lực.”

Bằng những minh họa thực tế và hoạt động thử nghiệm tại các công ty hàng đầu như Microsoft, Amazon, Booking.com,... giáo sư Stefan Thomke cho người đọc thấy được cách mà những tổ chức hàng đầu này và nhiều tổ chức khác đã áp dụng thử nghiệm kinh doanh và mang đến lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Sách được các tạp chí về kinh doanh lớn như Forbes đánh giá rất cao và được nhiều độc giả đề cử vào Top “10 cuốn sách công nghệ hay nhất trong năm 2020”. Ngoài ra, tạp chí Strategy Business cũng công nhận đây là một trong những “Sách kinh doanh hay nhất 2020 về Công nghệ và đổi mới” và xếp vào danh mục sách cần đọc hàng đầu.

Thử nghiệm kinh doanh - Experimentation Works - Tác giả: Stefan H. Thomke

7. Sách Chốt Sales - Đàm phán thành công

  • Tác giả: Craig Christensen/ Sean Frontz/ Dennis Susa
  • Biên dịch: Trịnh Hoàng Kim Phượng
  • Xuất bản: PACE Books

“Chốt sale” là một công đoạn vô cùng quan trọng và đầy tính nghệ thuật. Nó đòi hỏi người thực hiện phải có sự linh hoạt, ứng phó nhanh chóng, chịu khó và có sự kiên trì. Với quy trình gồm 5 kỹ năng bán hàng giúp đạt “win - win” - đôi bên cùng có lợi khi đàm phán, “Chốt Sale - Đàm Phán Thành Công” sẽ là quyển sách mà “Dân sale” nên “Gối đầu giường” để:

  • Biến mỗi lần tương tác với khách hàng thành một cơ hội chốt Sale thành công.

  • Điều hướng và tác động đến quá trình ra quyết định để tăng tỉ lệ thành công khi khách hàng ra quyết định.

  • Thúc đẩy khách hàng ra quyết định nhanh chóng và rút ngắn quy trình bán hàng.

  • Vận dụng sự thấu hiểu và tư duy logic của bản thân để ứng phó với các phản đối.

  • Cải thiện tỷ lệ thành công của bạn bằng cách cải thiện giá trị đầu ra cho khách hàng.

Các phương pháp đàm phán được đề cập trong cuốn sách này đã được kiểm chứng qua thời gian và dựa trên những nguyên lý căn cơ làm nên thành công của những nhà kinh doanh cũng các bậc thầy bán hàng trên toàn thế giới. Qua đó, nhóm tác giả cũng đúc kết và hệ thống lại thành một hình mẫu chung vừa chuyên sâu, vừa thực tế cho người đọc có thể dễ dàng áp dụng. 

Chốt Sales - Đàm phán thành công - Tác giả: Craig Christensen/ Sean Frontz/ Dennis Susa

8. Sách Bản đồ chiến lược - Strategy Maps

  • Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton
  • Biên dịch: Phan Thị Công Minh & Vũ Minh Tú
  • Xuất bản: PACE Books

Các khuôn mẫu, nội dung chiến lược và tài sản vô hình là những nền tảng cho việc thấu hiểu và thực thi chiến lược hiệu quả trong vận hành của các nhà lãnh đạo. Bản đồ chiến lược - Strategy Maps được xem làm một công cụ vô giá hỗ trợ các nhà lãnh đạo triển khai chiến lược hoàn hảo và tạo ra giá trị mới. 

Đặc biệt trong môi trường kinh doanh đa dạng với nhiều chủ thể liên quan, việc hoạch định và truyền thông chiến lược trở nên vô cùng quan trọng. Quyển sách "Bản đồ chiến lược - Strategy Maps" của Robert S. Kaplan và David P. Norton - những "cha đẻ" của Balanced Scorecard (Thẻ điểm cân bằng) - mang đến giải pháp tối ưu cho bài toán này.

Dựa các nghiên cứu tại hơn 300 tổ chức trong hơn một thập kỷ, các tác giả trình bày một cách thức xây dựng Bản đồ chiến lược phù hợp với từng tổ chức cụ thể. Theo đó, thông qua Bản đồ chiến lược, người đọc có thể:

  • Làm rõ chiến lược và truyền tải thông điệp chiến lược một cách trực quan, dễ hiểu, tạo sự đồng lòng và cam kết từ mọi thành viên trong tổ chức.

  • Xác định quy trình nội bộ then chốt, tập trung đúng nguồn lực và thúc đẩy thành công về mặt chiến lược. 

  • Tối ưu hóa đầu tư vào con người, công nghệ và nguồn vốn một cách hợp lý để tạo ra tác động lớn nhất.

  • Phát hiện kịp thời lỗ hổng trong chiến lược và đưa ra giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Qua đó, các doanh nghiệp, tổ chức có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng lợi thế cạnh tranh và đạt được mục tiêu chiến lược đề ra.

Bản đồ chiến lược - Strategy Maps - Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton

9. Sách Từ đói nghèo đến thịnh vượng - From Poverty To Prosperity

  • Tác giả: Arnold Kling, Nick Schulz
  • Biên dịch: Nguyễn Trường Phú, Hồ Quốc Tuấn
  • Xuất bản: PACE Books

“Tài sản vô hình, nợ tiềm ẩn và thành tựu lâu dài không phụ thuộc vào sự khan hiếm” là những chủ đề sẽ được bàn đến trong cuốn "Từ đói nghèo đến thịnh vượng - From Poverty to Prosperity" của hai tác giả Arnold Kling và Nick Schulz.

Đồng thời đưa ra các khái niệm và minh họa cho sự đúng đắn của cách tiếp cận theo Kinh tế học 2.0 trong quá trình "thoát nghèo" nói chung của bất cứ nền kinh tế nào, Klin và Schulz cũng đi sâu vào phân tích một số khía cạnh then chốt của cách tiếp cận này.

Tuy viết về kinh tế học nhưng với cách hành văn tối giản, người đọc sẽ không cảm thấy nặng nề mà còn thấu hiểu được những nội dung truyền tải của Tác giá từ những Công trình nghiên cứu kinh tế được thực hiện bởi các Nhà kinh tế lớn trên thế giới. 

Đây sẽ là quyển sách hay cho các nhà kinh doanh đang trong hành trình tìm kiếm những cách vươn lên khỏi khó khăn và tạo sự bền vững cho tương lai.

Từ đói nghèo đến thịnh vượng - From Poverty To Prosperity - Tác giả: Arnold Kling, Nick Schulz

10. Sách Một chủ nghĩa tư bản vì lợi ích của tất cả các bên - Stakeholder Capitalism

  • Tác giả: Klaus Schwab và Peter Vanham
  • Biên dịch: Nguyễn Việt Anh
  • Xuất bản: PACE Books

Một chủ nghĩa tư bản vì lợi ích của tất cả các bên” là quyển sách về kinh tế thế giới kinh điển được viết bởi Klaus Schawab và Peter Vanham. Nội dung sách là những kết luận và góc nhìn về các thành tựu và tồn tại của hệ thống kinh tế toàn cầu trong các thập kỹ qua gồm: Chủ nghĩa tư bản vì lợi ích của các cổ đông ở Phương Tây và chủ nghĩa tư bản nhà nước ở Phương Đông. Qua đó, các tác giả đề đề xuất mô hình thứ ba mà trong đó, chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân cùng nhau hợp tác và kiến tạo ra những giá trị dài hạn thay vì lợi nhuận ngắn hạn. Đồng thời giúp cân bằng lợi ích của con người và hành tinh.  

Bằng các thước đo về chủ nghĩa tư bản của các bên liên quan được nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng vào năm 2020 và khung mức sống của chính phủ New Zealand, Schwab cũng khẳng định: “Khi áp dụng mô hình này một cách nhất quán, chúng ta có thể xây dựng một nền kinh tế toàn cầu hoạt động vì sự tiến bộ, con người và hành tinh”.

Một chủ nghĩa tư bản vì lợi ích của tất cả các bên - Stakeholder Capitalism - Tác giả: Klaus Schwab và Peter Vanham

11. Sách Trao niềm tin & Truyền cảm hứng - Trust and Inspire

  • Tác giả: Stephen M.R. Covey
  • Biên dịch: Trần Thụy Tuyết Anh
  • Xuất bản: PACE Books

Là tác giả kinh điển của 7 Thói quen hiệu quả và Tốc độ của niềm tin, trong cuốn sách này, Stephen M.R. Covey cùng với David Kasperson, McKinlee Covey và Gary T.Jodd sẽ mang đến người đọc một phong cách lãnh đạo mới là “Trao niềm tin và truyền cảm hứng”. Bằng những tư duy mới, các trải nghiệm và những nghiên cứu thực tế, nhóm tác giả cũng trình bày nguyên do vì sao phải chuyển đổi từ kiểu mẫu cũ là “Ra lệnh và kiểm soát” sang phong cách mới này. 

Sách “Trao niềm tin và Truyền cảm hứng” sẽ là nguồn tài liệu đặc biệt dành cho những người muốn trở thành một nhà lãnh đạo tầm vóc trong một thế giới đầy thách thức. Đồng thời giúp họ phát triển bản thân và động viên tinh thần cho những người xung quanh để cùng tạo ra những “trái ngọt” tốt nhất trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Trao niềm tin & Truyền cảm hứng - Trust and Inspire - Tác giả: Stephen M.R. Covey

12. Sách Chiến lược chuyển đổi số - The Digital Transformation Playbook

  • Tác giả: DAVID L.ROGERS
  • Biên dịch: Phạm Anh Tuấn
  • Xuất bản: PACE Books

Chuyển đổi số đang là xu hướng mạnh mẽ trên thế giới. Đó là quá trình tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp và đời sống xã hội nhằm cải thiện hiệu quả, năng suất và tạo ra các giá trị mới. Mặc khác, chúng cũng khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với những nguy cơ gây gián đoạn, hình thành sự thay thế cũng như là biến đổi về mô hình lẫn quy trình kinh doanh.

Trong cuốn sách “Chiến lược chuyển đổi số” của David L. Rogers được dịch bởi Phạm Anh Tuấn và xuất bản bởi PACE Book sẽ mang đến cho người đọc những suy nghĩ mới, vượt ra ngoài sự biến đổi này và xây dựng lại tổ chức phù hợp với thế giới thay đổi liên tục. Đồng thời, sách cũng hướng dẫn các doanh nghiệp đã hoạt động từ trước giai đoạn thời đại số cách thức chuyển đổi, tái tạo các kế hoạch và chiến lược, từ đó tận dụng được những cơ hội mới để phát triển.

Nếu những cuốn sách khác chỉ đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp trong thời đại số thì “Chiến lược chuyển đổi số” của David L. Rogers sẽ chỉ rõ cách tiếp cận để chuyển đổi và tiếp tục thành công trong thời đại số. Đây chính là một trong những cuốn sách hay về kinh doanh không thể thiếu của các nhà lãnh đạo hiện nay và mong muốn đưa tổ chức của mình tiến lên một giai đoạn tăng trưởng bền vững có lợi nhuận tiếp theo.

Chiến lược chuyển đổi số - The Digital Transformation Playbook - Tác giả: DAVID L.ROGERS

13. Sách Thách thức sáng tạo - The Innovator’s Dilemma

  • Tác giả: Clayton M. Christensen
  • Biên dịch: Nguyễn Phúc Hoàng
  • Xuất bản: PACE Books

Đây sẽ là một tựa sách hay về kinh doanh mang đến cho người đọc một mô hình có ảnh hưởng sâu rộng đến thế giới hiện nay là “Thuyết Sáng tạo Công phá - Theory of Disruptive Innovation”. Theo đó, “Thách thức sáng tạo - The Innovator’s Dilemma” trình bày về những thất bại của các công ty hàng đầu trong một số ngành công nghiệp khi họ đối mặt với một số sự thay đổi của thị trường và công nghệ. Đồng thời, làm rõ lý do vì sao khi họ luôn chú tâm vào các cuộc cạnh tranh, lắng nghe khách hàng một cách khôn ngoan, và đầu tư quyết liệt cho những công nghệ mới mà vẫn đánh mất vị thế dẫn đầu. Qua đó, tác giả cũng tập hợp các nguyên tắc để người đọc có thể tận dụng và tránh né những thách thức này.

Bên cạnh đó, khái niệm về công nghệ ở đây được tác giả mở rộng không chỉ bao gồm kỹ thuật và sản xuất mà còn cả marketing, đầu tư và quy trình quản lý. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và thay đổi của sự sáng tạo và cải tiến mang lại cho từng loại công nghệ nói trên.

Tóm lại, “Thách thức sáng tạo - The Innovator’s Dilemma” là một tác phẩm kinh điển được bán ra hơn nửa triệu bản trong vòng 01 năm kể từ khi ra mắt và được bình chọn là “One of 100 Leadership & Success Books to Read in a Lifetime”. Sách cũng được các CEO lừng danh như Steve Jobs, Michael Bloomberg hay Andy Grove dành lời khen ngợi và đề cử. Nên đây sẽ là một bí kíp tuyệt vời cho các nhà lãnh đạo và tổ chức không thể bỏ qua trong bối cảnh kinh doanh hiện nay.

Thách thức sáng tạo - The Innovator’s Dilemma - Tác giả: Clayton M. Christensen

14. Sách Thực thi xuất sắc - The Execution Premium

  • Tác giả: Robert S. Kaplan và David P. Norton
  • Biên dịch: Lương Ngọc Phương Anh
  • Xuất bản: PACE Books

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, việc sở hữu một chiến lược kinh doanh hiệu quả là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển. Nhưng để làm sao triển khai nó một cách hiệu quả và đúng đắn là điều khó khăn. 

Dựa trên các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu về các tổ chức tập trung vào chiến lược, Robert S. Kaplan và David P. Norton, “cha đẻ” của Bản đồ chiến lược (Strategy Maps) và tác giả của The Balanced Scorecard sẽ đưa ra những nguyên lý nền tảng cho việc thực thi chiến lược một cách hiệu quả thông qua cuốn sách “Thực thi xuất sắc - The Execution Premium”.

Theo đó, cuốn sách này sẽ mang đến cho các nhà doanh nghiệp cách:

  • Phát triển chiến lược hiệu quả bằng các công cụ như phân tích SWOT, xây dựng tầm nhìn và các chương trình thay đổi chiến lược.
  • Lập kế hoạch thực hiện chiến lược dựa trên các sáng kiến ​​được liên kết với Bản đồ chiến lược và Thẻ điểm cân bằng.
  • Đưa chiến lược vào hành động bằng cách tích hợp các công cụ như: bảng điều khiển quy trình, dự báo luân phiên và chi phí dựa trên hoạt động.
  • Kiểm tra và điều chỉnh chiến lược đang thực hiện thông qua các cuộc họp đánh giá cẩn thận.

Từ các nghiên cứu sâu rộng và phân tích dữ liệu thực tế của nhiều ngành khác nhau, Thực thi xuất sắc - The Execution Premium sẽ là cuốn sách kinh điển cung cấp các công cụ và phương pháp cụ thể giúp doanh nghiệp thực thi chiến lược xuất sắc.

Thực thi xuất sắc - The Execution Premium - Tác giả: Robert S. Kaplan và David P. Norton

15. Sách Thẻ điểm cân bằng - The Balanced Scorecard

  • Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
  • Biên dịch: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
  • Xuất bản: PACE Books

"Thẻ điểm cân bằng - The Balanced Scorecard" là tác phẩm kinh điển của hai tác giả Robert S. Kaplan và David P. Norton, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1992. Cuốn sách giới thiệu mô hình quản trị chiến lược "Thẻ điểm cân bằng" (BSC) - một công cụ phổ biến cho các doanh nghiệp trên toàn cầu trong việc đo lường hiệu quả hoạt động và thực hiện chiến lược.

Với 12 chương và phụ lục, sách được trình bày một cách hệ thống và rõ ràng về những quan điểm, mục đích và tầm quan trọng của việc dùng các thước đo để quản lý chiến lược kinh doanh. Đồng thời hướng dẫn cách thức xây dựng và ứng dụng thẻ điểm cân bằng trong việc đo lường hiệu quả và hoạch định chiến lược cho một doanh nghiệp.

Thông qua 04 khía cạnh chính là tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học tập - phát triển, BSC giúp các công ty có thể vừa theo dõi kết quả hoạt động tài chính vừa giám sát được diễn biến trong việc tạo dựng giá trị và thu về các tài sản vô hình mà họ cần cho sự phát triển trong tương lai.  

Để người đọc hiểu và rõ hơn về thẻ điểm cân bằng, các tác giả cũng đưa ra những minh chứng về các nhà điều hành cao cấp trong các lĩnh vực như dầu khí, ngân hàng, bảo hiểm và lĩnh vực bán lẻ đang sử dụng cho việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động hiện tại lẫn tương lai. 

Thẻ điểm cân bằng - The Balanced Scorecard - Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton

14. Sách KPI thước đo mục tiêu trọng yếu - Key Performance Indicators

  • Tác giả: David Parmenter
  • Biên dịch: Mai Chí Trung
  • Xuất bản: PACE Books

Trên thế giới có nhiều nghiên cứu về nguyên nhân thất bại của các doanh nghiệp, trong đó nghiên cứu của Robert Kaplan, Ram Charan, The Balanced Scorecard Institute và Tổ chức FranklinCovey, đã chỉ ra rằng: “70% thất bại của các doanh nghiệp ngày nay không phải là do chiến lược kém hay tầm nhìn sai, mà là do năng lực thực thi và hệ thống triển khai kém hiệu quả.”

Với kết luận đó có thể thấy, việc đo lường hiệu suất công việc đang được thực hiện thiếu hiệu quả trong rất nhiều tổ chức trên toàn thế giới từ các tập đoàn đa quốc gia, cơ quan chính phủ cho đến các tổ chức phi lợi nhuận. Hoặc họ đã và đang áp dụng các thước đo mục tiêu đặt ra mà không có bất kỳ sự liên quan nào đến các nhân tố thành công quan trọng của tổ chức mình.

Trong cuốn sách KPI - Thước đo trọng yếu này, tác giả David Parmenter sẽ mang đến cho người đọc các công cụ và phương pháp để xây dựng hệ thống KPI cho mọi cá nhân, bộ phận và tổ chức một cách hiệu quả.  

Đây là một trong những cuốn sách hay về kinh doanh do PACE chọn lọc và xuất bản, mong rằng có thể giúp các tổ chức trong việc xây dựng, triển khai và ứng dụng các Thước đo mục tiêu trọng yếu. Từ đó tạo nên sự khác biệt sâu sắc trong quá trình hoạt động kinh doanh. Với bất kỳ ai quan tâm đến KPI, thì KPI thước đo mục tiêu trọng yếu - Key Performance Indicators của David Parmenter sẽ là lựa chọn hàng đầu.

KPI thước đo mục tiêu trọng yếu - Key Performance Indicators - Tác giả: David Parmenter

17. Sách Quản trị bán hàng hiệu quả - Sales Management That Works

  • Tác giả: Frank V. Cespedes
  • Biên dịch: Trịnh Hoàng Kim Phượng
  • Xuất bản: PACE Books

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, Big Data và Trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến nhiều cơ hội to lớn cho doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức mới trong việc truyền tải thông điệp, thu thập dữ liệu và tìm hiểu khách hàng. Điều này khiến cho các hoạt động bán hàng cũng trở nên khó khăn. 

Với những nhà quản trị, việc không phân định được đâu là thực tế bền vững và đâu là thông tin bị nhiễu thì rất dễ ra quyết định sai lầm. Nhất là trong một thị trường cạnh tranh cao, việc bị đối thủ thấu hiểu tốt hơn về môi trường kinh doanh mới sẽ khiến doanh nghiệp bị tụt lại phía sau.  

Trong quyển sách Quản trị bán hàng hiệu quả - Sales Management That Works này, giáo sư Frank Cespedes của trường Kinh doanh Harvard lừng danh sẽ dùng những minh chứng thực tế cùng các nghiên cứu của mình để qua đó đúc kết cho người đọc những chiến lược bán hàng cực kỳ thiết yếu cho thế giới đang không ngừng biến đổi này. Theo đó, các nhà quản trị có thể dễ dàng phân định và xây dựng đội một đội ngũ bán hàng tuyệt vời bằng các công cụ và phương pháp như:

  • Tuyển dụng, triển khai các hoạt động khai thác nhân tài phù hợp và đúng đắn.
  • Chính sách lương thưởng phù hợp để động viên lượng bán hàng.
  • Cải thiện chỉ số ROI cho các chương trình đào tạo.
  • Cách thức tạo ra một mô hình bán hàng toàn diện.
  • Thiết lập và kiểm tra mức giá phù hợp.
  • Xây dựng và quản trị phương pháp tiếp cận đa kênh.

Quản trị bán hàng hiệu quả - Sales Management That Works - Tác giả: Frank V. Cespedes

18. Sách Dựa trên cảm nhận - Follow The Feeling

  • Tác giả: Kai D. Wright
  • Biên dịch: Hoàng Trọng Hải
  • Xuất bản: PACE Books

Thế giới hiện đại ngập tràn thông tin, khiến việc thu hút sự chú ý và xây dựng thương hiệu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các doanh nhân, nhà chiến lược thương hiệu, chuyên gia Marketing và lãnh đạo đều trăn trở tìm kiếm câu trả lời cho bài toán: Làm thế nào để phát triển thương hiệu trong một thế giới ồn ào và đầy sôi động?

Dựa trên phân tích của mình về 1.500 thương hiệu đang phát triển nhanh chóng như Alibaba, Zara,... Kai D. Wright - Giảng viên Đại học Columbia kiêm đối tác toàn cầu của Ogilvy đã mang đến 05 thành phần quan trọng để xây dựng thương hiệu thành công trong cuốn sách “Dựa trên cảm nhận - Follow The Feeling”. Ngoài ra, Kai D. Wright còn được biết là cố vấn chiến lược cho các giám đốc, người sáng lập và những tài năng. Đặc biệt, ông được Adweek, Forbes và Quỹ nghiên cứu Quảng cáo công nhận là nhà lãnh đạo xuất sắc.

Với sách Dựa Vào Cảm Nhận, người đọc sẽ được đi vào một hành trình khám phá, hình dung và thực hiện các chiến lược xây dựng thương hiệu. Qua đó, rút ra những “mẹo” hữu ích để:

  • Đầu tư thời gian, nguồn vốn và nhân lực vào các thành phần quan trọng nhất của thương hiệu.
  • Xây dựng và triển khai chiến lược thương hiệu toàn diện.
  • Nhanh chóng ra mắt các thương hiệu mới, khởi động lại các thương hiệu hiện có để tăng trưởng.
  • Xây dựng các cộng đồng phù hợp cho đối tượng nhắm đến, khách hàng, người tiêu dùng và đối tác.
  • Vận dụng sự hội tụ của truyền thống, văn hóa, công nghệ và kỹ thuật số.

Dựa trên cảm nhận - Follow The Feeling - Tác giả: Kai D. Wright

19. Sách Tái tạo kép - Dual Transformation

  • Tác giả: Scott D. Anthony, Clark G. Gilbert, Mark W. Johnson
  • Biên dịch: Đặng Nguyễn Hiếu Trung
  • Xuất bản: PACE Books

Thị trường ngày nay thay đổi chóng mặt, những doanh nghiệp khổng lồ có thể sụp đổ chỉ sau một đêm bởi sự xuất hiện của công nghệ mới. Những doanh nghiệp mới với mô hình kinh doanh đột phá liên tục xuất hiện đã và đang thách thức vị thế của các công ty lâu đời. Đây chính là "thách thức kép" mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đối mặt: vừa phải duy trì và phát triển mảng kinh doanh hiện tại, vừa phải sáng tạo và đột phá để bắt kịp xu hướng thị trường.

Do đó, cuốn sách “Tái tạo kép” này sẽ mang đến cho độc giả một góc nhìn sâu sắc về cách thức mà thị trường ngày nay liên tục thay đổi và cung cấp cái nhìn chi tiết về cách mà các nhà lãnh đạo có thể khai thác các nguồn lực cơ bản để tạo ra những đợt tăng trưởng mới cho công ty của họ.

Với những ví dụ và tình huống nghiên cứu phong phú, các nhà quản lý doanh nghiệp có thể hiểu rút ra những bài học quý giá về cách tái định vị ngành kinh doanh hiện tại và sáng tạo tương lai. 

Tái tạo kép - Dual Transformation - Tác giả: Scott D. Anthony, Clark G. Gilbert, Mark W. Johnson

20. Sách Chuyện Hệ Trọng Của Doanh Nghiệp Thời Nay - What Matters Now

  • Tác giả: Gary Hamel
  • Biên dịch: Lê Anh Tú
  • Xuất bản: PACE Books

"Chuyện hệ trọng của doanh nghiệp thời nay" là tác phẩm mới nhất của Gary Hamel, một trong những tư tưởng gia quản trị có ảnh hưởng nhất thế giới. Cuốn sách bàn về những vấn đề trọng yếu trong quản trị và lãnh đạo doanh nghiệp trong bối cảnh biến động và cạnh tranh gay gắt hiện nay, đồng thời đề xuất hướng đi cho tương lai của quản trị kinh doanh. Cũng vì vậy mà tác phẩm này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và được đón nhận nồng nhiệt từ giới quản trị toàn cầu.

Điểm nổi bật của cuốn sách là không tập trung vào một chủ đề duy nhất mà là một chương trình đa diện để xây dựng doanh nghiệp thành công. Thay vì chỉ cung cấp các mẹo vặt hay hướng dẫn cải thiện lợi nhuận, tác giả đưa ra lời kêu gọi tái định nghĩa quản trị doanh nghiệp, xem xét lại các giả định cơ bản về chủ nghĩa tư bản và xây dựng tổ chức phù hợp với tương lai.

Hamel xác định 5 vấn đề then chốt quyết định thành bại của doanh nghiệp trong tương lai: Giá trị, Đổi mới, Khả năng thích nghi, Lòng đam mê và Hệ tư tưởng. Mỗi vấn đề được phân tích dưới 5 góc nhìn khác nhau, mang đến 25 chương sách ngắn gọn và súc tích. Người đọc có thể lựa chọn phần quan tâm mà không cần đọc hết toàn bộ cuốn sách.

Nhìn chung, "Chuyện hệ trọng của doanh nghiệp thời nay" là một cuốn sách giá trị với nội dung sâu sắc và thực tế. Đây là một nguồn tài liệu không thể thiếu cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn tạo ra sự khác biệt trong thế giới kinh doanh đầy biến động.

Chuyện Hệ Trọng Của Doanh Nghiệp Thời Nay - What Matters Now - Tác giả: Gary Hamel

Tóm lại, trong bối cảnh thị trường có sự cạnh tranh gay gắt và biến đổi không ngừng, những cuốn sách hay về kinh doanh sẽ là “kim chỉ nam” hữu hiệu giúp các nhà quản trị và doanh nghiệp thành công trong việc “chèo lái con thuyền” của mình vượt qua giông bão hiệu quả.

Chương trình đào tạo

CEO - GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
CEO - Chief Executive Officer

Chương trình CEO của PACE là chương trình đào tạo CEO đầu tiên tại Việt Nam,
có bề dày triển khai hơn 2 thập kỷ và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Kể từ ngày ra đời, CEO luôn là chương trình phát triển năng lực quản trị và lãnh đạo
được doanh nhân lựa chọn theo học nhiều nhất.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Chương trình đào tạo

CCO - GIÁM ĐỐC KINH DOANH
CCO - Chief Customer Officer

Khóa học CCO góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp
cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.

Khởi đầu thế hệ CCO mới với Tinh thần mới, Con người mới cho nền kinh thương mới.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 346