Các vị trí Fresher, Junior, Senior là gì? Cách để phân biệt

Chức danh công việc có thể quan trọng, đặc biệt là khi một cá nhân đang tìm kiếm một công việc khác hoặc làm việc để thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Các thuật ngữ như Intern, Fresher, Junior và Senior rất phổ biến trong thị trường lao động hiện nay. Một người bình thường sẽ đi từ các vị trí thấp đến cao để tiến tới một sự nghiệp thành công.

Intern là gì?

Intern là thực tập sinh, thường là sinh viên năm 3, năm 4, mục đích chính của chương trình thực tập là giúp sinh viên hoặc người mới tốt nghiệp có cơ hội áp dụng và phát triển các kỹ năng, kiến ​​thức mà họ đã học được ở trường, học hỏi và tìm hiểu thêm về ngành nghề, môi trường làm việc thực tế, đồng thời được đóng dấu trong báo cáo thực tập.

Thường thì các chương trình thực tập có thời gian từ vài tuần đến vài tháng, Intern sẽ có cơ hội làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực của mình, học hỏi các kỹ năng mới. Tùy vào chính sách của mỗi công ty mà Intern sẽ nhận được trợ cấp phù hợp.

>> Đọc thêmIntern là gì? Internship là gì? 8 vị trí Intern phổ biến

Fresher là gì?

Fresher là thuật ngữ dùng để chỉ những sinh viên mới ra trường và bắt đầu tham gia vào thị trường lao động. Fresher là những người có kiến thức, được đào tạo bài bản nhưng chưa có kinh nghiệm thực tế, cần sự nỗ lực, học hỏi để hoàn thiện bản thân và tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng.

Fresher thường đảm nhận các vị trí cấp thấp hơn trong tổ chức, thực hiện những công việc đơn giản, có sự hỗ trợ rất nhiều từ các Junior và Senior. Điểm chung của các Fresher là rất năng động, tích cực, tinh thần cầu tiến và cũng có thể là điểm sáng cho các doanh nghiệp, bởi họ đều là những người trẻ, có thể đưa ra những ý kiến sáng tạo, vượt ra ngoài những ý tưởng gạo cội của người đi trước.

Đặc điểm của Fresher

  • Kiến thức: Fresher có kiến thức chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản trong trường đại học hoặc cao đẳng.
  • Kinh nghiệm: Fresher thường chưa có kinh nghiệm thực tế, chỉ có kinh nghiệm học tập và thực tập.
  • Kỹ năng mềm: Fresher cần rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,...

Các vị trí Fresher phổ biến

  • Fresher Software Developer
  • Fresher Web Developer
  • Fresher Quality Assurance Engineer
  • Fresher Graphic Designer
  • Fresher Marketing Associate
  • Fresher Accountant
  • Fresher Financial Analyst
  • Fresher HR Assistant
  • Fresher Data Analyst
  • Fresher Data Scientist

Fresher là thuật ngữ dùng để chỉ những sinh viên mới ra trường và bắt đầu tham gia vào thị trường lao động

Junior là gì?

Junior là thuật ngữ một nhân viên ít kinh nghiệm hoặc kỹ năng, họ thường là những người trẻ, mới gia nhập thị trường lao động khoảng 1 - 2 năm. Junior vẫn cần được hướng dẫn, giám sát trong quá trình làm việc để hoàn thiện, nắm bắt các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho công việc của mình. Senior và junior có thể khác nhau tùy vào mỗi doanh nghiệp, có những người làm khoảng 2 năm đã có thể là senior, nhưng cùng khoảng thời gian đó ở những doanh nghiệp khác thì họ vẫn là junior.

Đặc điểm của Junior

  • Kinh nghiệm: Junior thường có ít kinh nghiệm làm việc, thường là dưới 2 năm.
  • Kiến thức: Junior có kiến thức chuyên môn cơ bản, được đào tạo bài bản trong trường đại học hoặc cao đẳng.
  • Kỹ năng mềm: Junior thường cần rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,...

Các vị trí Junior phổ biến

Junior trong Công nghệ Thông tin

  • Junior Software Engineer
  • Junior Data Scientist
  • Junior Web Developer
  • Junior Quality Assurance Engineer
  • Junior DevOps Engineer

Junior trong Marketing

  • Junior Marketing Coordinator
  • Junior Digital Marketing
  • Junior Content Writer
  • Junior Market Research Analyst
  • Junior Social Media
  • Junior Marketing Assistant

Junior trong Tài chính

  • Junior Accountant
  • Junior Financial Analyst
  • Junior Investment Banker
  • Junior Risk Analyst
  • Junior Compliance Officer
  • Junior Credit Analyst
  • Junior Financial Planner

Junior trong Bán hàng

  • Junior Sales Representative
  • Junior Account Executive
  • Junior Business Development Associate
  • Junior Sales Support Associate
  • Junior Retail Sales Associate
  • Junior Sales Coordinator

Junior là thuật ngữ một nhân viên ít kinh nghiệm hoặc kỹ năng, họ thường là những người trẻ, mới gia nhập thị trường lao động khoảng 1 - 2 năm.

Senior là gì?

Senior là thuật ngữ chỉ cấp bậc hoặc vị trí cao hơn trong một tổ chức hoặc ngành nghề nào đó. Người được gắn với Senior thường có kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu hơn so với những người ở cấp bậc hoặc vị trí thấp hơn. 

Thuật ngữ Senior thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Ở mỗi ngành nghề, tiêu chuẩn để được gọi là Senior cũng có thể khác nhau. Tuy nhiên, một người được gọi là Senior phải có trách nhiệm lãnh đạo, định hướng công việc và khả năng đưa ra quyết định, đóng góp ý kiến quan trọng trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Đặc điểm của senior

  • Kinh nghiệm: Senior là cấp bậc có nhiều kinh nghiệm làm việc, thường là từ 5 năm trở lên.
  • Kiến thức: Senior thường có kiến thức chuyên môn sâu rộng, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực tế.
  • Kỹ năng mềm: Senior thường có các kỹ năng mềm tốt như lãnh đạo, quản trị, giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,...

Các vị trí Senior phổ biến

Senior trong Công nghệ Thông tin

  • Senior Software Engineer
  • Senior Data Scientist
  • Senior Product Manager
  • Senior UX Designer
  • Senior DevOps Engineer

Senior trong Tài chính

  • Senior Accountant
  • Senior Financial Analyst
  • Senior Investment Banker
  • Senior Risk Manager
  • Senior Compliance Officer

Senior trong lĩnh vực Marketing

  • Senior Marketing Manager
  • Senior Brand Manager
  • Senior Digital Marketing Manager
  • Senior Content Marketing Manager
  • Senior Social Media Manager

Senior trong Bán hàng

  • Senior Sales Manager
  • Senior Account Manager
  • Senior Sales Representative
  • Senior Business Development Manager

Các thuật ngữ như Intern, Fresher, Junior và Senior rất phổ biến trong thị trường lao động hiện nay

Phân biệt Senior và Junior

Phân biệt

Senior

Junior

Chuyên môn

Chuyên môn xuất sắc

Kinh nghiệm dày dạn

Thực chiến và giải quyết nhiều vấn đề hiệu quả

Có chuyên môn

Còn ít kinh nghiệm

Vẫn cần nỗ lực, học hỏi, thực chiến với nhiều vấn đề hơn

Thời gian làm việc

Từ 5 năm trở lên

1- 3 năm

Chức năng

Giải thích, hướng dẫn, hỗ trợ các khía cạnh công việc cho các cấp dưới

Vẫn cần sự hướng dẫn và giải thích từ các Senior dày dạn kinh nghiệm, chuyên môn

Nhiệm vụ

Triển khai những công việc quan trọng, chủ chốt

Ứng biến với các vấn đề khó khăn một cách linh hoạt, bình tĩnh, hiệu quả

Triển khai những công việc vừa phải, tăng dần lên độ khó

 Ứng biến với các vấn đề đơn giản, bình tĩnh, linh hoạt để có thể giải quyết các vấn đề lớn hơn

Khả năng

Làm việc độc lập với tất cả mọi vấn đề, sự cố

Có thể làm việc độc lập với những vấn đề vừa phải
Cần tham khảo ý kiến cấp trên đối với những thách thức, khó khăn lớn

Hành vi

Vững vàng, muốn ổn định và gắn bó với một công việc lâu dài

Gặp khó khăn liên tục vẫn có ý định muốn nhảy việc, có thể rời đi nếu có những lời đề nghị tốt hơn

Mức lương và trách nhiệm

Mức lương cao hơn và trách nhiệm lớn hơn

Lương thấp hơn Senior và chịu mọi trách nhiệm với công việc được giao

Kỹ năng cần có của một Senior

  1. Kỹ năng lãnh đạo
  2. Kỹ năng tổ chức
  3. Kỹ năng ra quyết định
  4. Kỹ năng giao tiếp
  5. Kỹ năng giải quyết vấn đề
  6. Kỹ năng quan sát
  7. Tư duy phân tích

Kỹ năng lãnh đạo

Vị trí Senior đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo, định hướng công việc cho các thành viên khác. Kỹ năng lãnh đạo giúp họ điều phối, phân công nhiệm vụ, giám sát tiến độ và đảm bảo đạt được mục tiêu của dự án. 

Kỹ năng lãnh đạo cũng giúp Senior cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ, truyền cảm hứng, động viên các thành viên, giúp họ hoàn thiện bản thân và phát triển nhiều hơn trong sự nghiệp.

Kỹ năng tổ chức

Senior thường phải làm việc với nhiều dự án và công việc phức tạp. Kỹ năng tổ chức giúp Senior quản lý thời gian, nguồn lực và công việc một cách hiệu quả. Họ biết cách ưu tiên công việc, lập kế hoạch, xác định mục tiêu và sắp xếp các hoạt động theo thứ tự khoa học. Kỹ năng tổ chức giúp Senior duy trì sự bài bản. chuyên nghiệp trong công việc của mình và đảm bảo rằng mọi thứ được hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng.

Kỹ năng ra quyết định

Với trách nhiệm lớn hơn và quyền hạn cao hơn, Senior thường phải đưa ra các quyết định phức tạp và quan trọng để đảm bảo công việc được thực hiện theo đúng tiến độ, đạt được các mục tiêu của kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, kỹ năng ra quyết định là rất quan trọng và cần thiết đối với Senior.

Theo đó, họ cần đánh giá các tình huống, dữ liệu, phân tích và đánh giá các tùy chọn để đưa ra quyết định tốt nhất. Hiểu rõ các rủi ro và hậu quả của quyết định và sẵn sàng đối mặt với chúng. Đồng thời tích cực tìm kiếm và sử dụng các nguồn thông tin, cũng như kinh nghiệm của bản thân để đưa ra các quyết định đúng đắn và hiệu quả.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp giúp Senior truyền đạt thông tin và ý tưởng một cách hiệu quả đến đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng, đối tác quan trọng của doanh nghiệp. Đồng thời có thể đưa ra những hướng dẫn rõ ràng cho các thành viên trong nhóm, hỗ trợ họ giải quyết vấn đề, phát triển kỹ năng mới. Kỹ năng này cũng giúp họ thuyết phục cấp trên về các quyết định quan trọng, giải thích rõ ràng về các lợi ích cũng như rủi ro.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong nhiều doanh nghiệp, Senior thường được đánh giá theo khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp và khó khăn mà Junior không thể giải quyết được một mình. Để trở thành một Senior, mỗi cá nhân đã phải trải qua một quá trình học tập, tích lũy kinh nghiệm đầy chông gai. Vì vậy, họ sẽ phải có khả năng phân tích và đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp hơn, đồng thời có thể hỗ trợ, hướng dẫn các Fresher, Junior trong nhóm về cách giải quyết các vấn đề khó khăn sao cho linh hoạt và hiệu quả nhất.

Kỹ năng quan sát

Đối với một Senior, kỹ năng quan sát và nhạy bén trước mọi vấn đề có thể giúp họ dễ dàng xác định được những rủi ro tiềm ẩn. Đồng thời giải quyết chúng trước khi nó trở thành vấn đề lớn hơn. Có những nhìn nhận thông minh để đưa ra giải pháp cải tiến tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đôi khi các Senior phải quản lý và hỗ trợ các cấp bậc thấp hơn, do đó kỹ năng quan sát sẽ giúp họ nhìn nhận những người nào tiềm năng, những ai còn yếu để hỗ trợ phát triển, cải thiện hiệu suất làm việc.

Tư duy phân tích

Tư duy phân tích là một kỹ năng quan trọng mà một Senior cần có để giải quyết các vấn đề phức tạp và đưa ra các quyết định đúng đắn. Giúp Senior hiểu rõ các yêu cầu công việc và các mục tiêu của công ty, đánh giá và so sánh các lựa chọn để đưa ra quyết định tốt nhất cho công việc. Ngoài ra, tư duy phân tích cũng giúp họ nhận định các tình huống phức tạp và tìm ra các giải pháp phù hợp, đánh giá tác động của các quyết định và hành động của mình đến doanh nghiệp.

Kỹ năng cần có của một Senior

Một số câu hỏi thường gặp

  1. Thời gian trở thành Senior là mấy năm?
  2. Senior có những vị trí nào?
  3. Lộ trình của một sinh viên mới ra trường?

Thời gian trở thành Senior là mấy năm?

Thời gian để trở thành Senior có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề và tổ chức cụ thể. Tuy nhiên, thông thường, để đạt được cấp bậc Senior, người đó cần có một số năm kinh nghiệm làm việc tích cực trong lĩnh vực của mình. Thông thường, mất khoảng từ 5 đến 10 năm là một ước lượng chung để đạt được vị trí Senior. Tuy nhiên, có thể có những trường hợp đặc biệt khi một người có thể trở thành Senior sớm hơn hoặc muộn hơn tùy thuộc vào năng lực, thành tựu và cống hiến của họ trong công việc.

Senior có những vị trí nào?

Senior Executive

Senior Executive là vị trí chuyên viên, tuy nhiên những người này sở hữu trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dạn trong vai trò của họ. Thường thì Senior Executive sẽ mất từ 4 - 5 năm trở lên, tùy vào tổ chức của doanh nghiệp và tính chất công việc khác nhau.

Tuy nhiên, đôi khi số năm kinh nghiệm cũng chưa chắc thể hiện được trình độ của một người. Phải xét đến mặt chuyên môn, kiến thức, kỹ năng, cách ứng phó trước mọi vấn đề xảy ra trong công việc, cách tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, linh hoạt.

Senior Manager

Senior Manager là trưởng bộ phận, trường phòng, quản lý. Senior Manager có thể đi lên từ vị trí Senior Executive, hội tụ đủ những phẩm chất, kiến thức, khả năng cần thiết, chịu trách nhiệm cho các vấn đề trong công việc. Tuy viên, quyền hạn của Senior Manager vẫn còn giới hạn so với quản lý chung của doanh nghiệp.

Senior Manager là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Họ đóng góp vào sự thành công của công ty bằng cách quản lý hiệu quả các nhóm nhân viên, đảm bảo đạt được các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Lộ trình của một sinh viên mới ra trường?

Sinh viên nên sở hữu ít nhất 1 bằng cử nhân trong lĩnh vực nhất định. Sau đó bắt đầu tham gia vào công việc liên quan đến ngành học của mình, thường là ở vị trí Intern. Từ đây, cần tiếp tục học hỏi, nắm bắt kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong công việc. Làm quen với quy trình, công nghệ và công cụ trong ngành. 

Sau khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng, Intern đó có thể lên trainee hoặc Fresher tùy năng lực bản thân và đánh giá từ doanh nghiệp. Lúc này, cần đạt được những thành tựu đáng kể trong công việc, ví dụ như hoàn thành các dự án quan trọng, đạt được mục tiêu và nhận được sự công nhận từ đồng nghiệp, cấp trên. Phát triển kỹ năng cần thiết như kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, giao tiếp,...

Góp phần đưa ra các ý tưởng, đề xuất cải tiến và tham gia vào các hoạt động chiến lược của doanh nghiệp. Trong vòng 1 - 2 năm, nhân viên đó có thể lên được cấp Junior. Một quá trình làm việc không ngừng học hỏi, rèn luyện, phát triển bản thân, tích lũy kinh nghiệm dày dạn thì nhân viên đó có thể lên vị trí Senior. Điều này có thể xảy ra sau khoảng thời gian làm việc tích cực và đánh giá hiệu suất từ cấp quản lý.

Tham khảo thêm các chủ đề về phát triển bản thân:

Một số câu hỏi thường gặp về senior

Việc thăng tiến từ Junior và Senior đòi hỏi nhiều trách nhiệm hơn từ nhân viên. Doanh nghiệp có thể hỗ trợ nhân viên hoàn thiện bản thân nhanh hơn bằng cách tăng độ khó của các nhiệm vụ, thử thách trong vai trò của họ. Đồng thời cung cấp cho nhân viên một số khóa học phù hợp để cải thiện kiến thức, kỹ năng, trong đó phải kể đến kỹ năng lãnh đạo, lập kế hoạch và quản lý dự án.

Để lên được cấp bậc Senior là một quá trình lâu dài và cần nhiều nỗ lực, có thể trải qua những thách thức, chông gai tưởng chừng như không thể vực dậy. Tuy nhiên, nếu đủ đam mê và quyết tâm, cơ hội sẽ đến.

Chương trình đào tạo

IHRM - QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
IHRM - International Human Resource Management

Học Chương trình IHRM để có cơ hội đạt Chứng chỉ Quản trị nhân sự Quốc tế SHRM
- Chứng chỉ nghề nghiệp danh giá nhất trong ngành quản trị nhân sự toàn cầu

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Chương trình đào tạo

KỸ NĂNG PHỎNG VẤN TUYỂN DỤNG
Interviewing Skills

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 333