Năng lực nghề CHRO - bước đà phát triển của những chuyên gia về Nhân sự

Có một phác thảo chi tiết về kiến thức, được phát triển thông qua các nghiên cứu trước đây, qua việc nghiên cứu và các cuộc khảo sát của các nhà thực hành quân sự, đang cập nhật và phát hành thường xuyên bởi Viện chứng nhận nhân sự (Human Resource Certification Institute – HRCI).

Phác thảo này mô tả các kiến thức chi tiết cần thiết để được chứng nhận trong ngành nhân sự. Không những vậy, Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực, Trường kin doanh thuộc Đại học Michigan và Hiệp hội Tư vấn Toàn cầu (Global Consulting Alliance – GCA) đã phát triển Bộ công cụ kỹ năng nhân sự dựa trên 5 lĩnh vực năng lực của Nghề CHRO. Những năng lực này được xác định bằng cách kiểm tra các đặc tính của nhân sự trong các tổ chức có hiệu suất cao, bao gồm:

Sự đóng góp mang tính chiến lược (Strategic contribution)

Đây là lĩnh vực mà nhân sự có thể đóng góp lớn nhất và đó thường là lĩnh vực khó khăn nhất đối với các chuyên gia nhân sự, những người mà trước nay vẫn chỉ tập trung vào các hoạt động liên quan tới việc tuân thủ. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát năm 2002 của các chuyên gia nhân sự được thực hiện bởi SHRM và Balanced Scorecard Collaborative, chỉ có 34% số người được hỏi cho biết các nhà quản trị của họ xem nhân sự là một đối tác chiến lược.

The Home Depot có một chiến lược kinh doanh bao gồm tăng trưởng về số lượng các của hàng mới. Dennis Donovan, Phó chủ tịch điều hành về nhân sự, đã thiết lập các hệ thống sẵn sàng trong đáp ứng các nhu cầu về nhân sự mà chiến lược này sẽ tạo ra trong tương lai. Một trong số đó là việc thiết lập mối quan hệ đối tác với Sở Lao Động Hoa Kỳ và liên hệ với các văn phòng việc làm có nguồn ứng viên đa dạng, AARP và Bô Quốc Phòng. Kết quả là công ty đã có một nguồn ứng cử viên rất phong phú, bao gồm người thất nghiệp, người lao động lớn tuổi và các quân nhân vừa mới hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Đóng góp chiến lược có nghĩa là nhận diện được các vấn đề, thiết lập chiến lược và lựa chọn các đề xuất thay thế. Điều đó có nghĩa là dự đoán các thay đổi và vận hành hệ thống nhanh chóng ứng phó và thích nghi với các thay đổi.

Kiến thức kinh doanh (Business Knowledge)

Các chuyên gia nhân sự không chỉ cần phải hiểu rõ và nói ngôn ngữ kinh doanh mà còn góp phần trong những thảo luận về đề tài chiến lược.

Khi Mary Cheddie gia nhập Orvis với vai trò Phó chủ tịch Nhân sự, bà đã dành thời gian học hỏi về ngành bán lẻ và đã hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận. Bà đã kiểm tra chiến lược được sử dụng để tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự cho các vị trí này. Khi phát hiện rằng chiến lược đã không mang lại giá trị tốt nhất có thể, bà đã thay đổi nó bằng việc tuyển dụng nhân viên chịu trách nhiệm mua hàng nhiều năm kinh nghiệm. Tuy làm tăng chi phí nhân viên, nhưng bà đã chứng minh rằng chiến lược mới giúp tăng thêm lợi nhuận vì nhân viên có kinh nghiệm sẽ đưa ra các quyết định mua tốt hơn.

Cung cấp các dịch vụ nhân sự (HR delivery)

Vinny Stabile, Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của JetBlue và đội ngũ của ông đã thực hiện chia sẻ lợi nhuận cho các nhân viên trong năm làm việc đầu tiên, chia thời gian biểu đối với các nhân viên và thực hiện làm việc từ xa hoàn toàn cho các nhân viên đặt chỗ. Một nhà phân tích đã gọi văn hoá của JetBlue là “một nam châm tuyển dụng lớn”.

Rõ ràng, nhân sự được xem là xuất sắc khi cung cấp những tài năng lao động giúp công ty thành công. Các chuyên gia nhân sự phải cung cấp các dịch vụ thành công trước khi chúng ta có thể hy vọng đến việc đóng góp chiến lược cho tổ chức. Nếu công việc chính không được hoàn tất, việc trả lương và phụ cấp cho người lao động không được thực hiện suôn sẻ, thì dù chúng ta có thiên về chiến lược thế nào đi nữa cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Uy tín cá nhân (personal credibility)

Các chuyên gia nhân sự cần phải đạt được kết quả, có kỹ năng cá nhân vững chắc và giao tiếp hiệu quả.

Randy Harris, Phó chủ tịch cấp co về nhân sự của Nextel, đã có thể chứng minh uy tín cá nhân bằng cách nhận thêm trách nhiệm và đạt được kết quả. Tại, Nextel, nhân sự không chỉ phát triển các tài liệu đào tạo và sau đó đào tạo nhân viên hỗ trợ khách hàng. Hơn thế, Đại học Nextel, do bộ phận nhân sự phụ trách, có trách nhiệm phát triển các thông tin sản phẩm cung cấp cho khách hàng và chịu trách nhiệm cho các hoạt động hỗ trợ khách hang. Các thông tin thích hợp được truyền đạt cho cả nhân viên và khách hàng, giúp nhân viên giao dịch với khách hàng hiệu quả hơn. Nhân sự đã đạt được sự tín nhiệm bằng cách nỗ lực đem lị lợi ích cho khách hàng. Và nhân sự đã mang lại các kết quả, với sự cải thiện về độ hài lòng của khách hàng.

Công nghệ nhân sự (HR technology)

Các chuyên gia nhân sự cần phải hiểu biết và sử dụng rành rẽ các công nghệ liên quan, giúp họ có thời gian tập trung vao chiến lược.

Hãy xem những gì Arte Nathan có thể làm được với vai trò Phó chủ tịch về nhân sự của khách sạn Bellagio. Đối mặt với thử thách phải có đủ nhân viên cho một khách sạn khi khai trương năm 1998, ông đã chuyển sang sử dụng công nghệ. Ông đã phát triển một quy trình tuyển dụng hoàn toàn không cần giấy tờ, nhận 75.000 đơn xin việc trong chưa tới 5 tháng, tuyển dụng gần 10.000 người. Dữ liệu này đã trở thành nền tảng giúp các nhà quản lý có quyền truy cập điện tử vào các hồ sơ nhân sự. Sự phụ thuộc vào công nghệ cho phép nhân sự tập trung vào chiến lược chọn đúng người – các nhân viên sẽ cung cấp dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng. Điều này giúp Bellagio trở thành một trong những khách sạn hàng đầu ở Las Vegas.

Với một số chuyên gia nhân sự, việc đạt được các kỹ năng này là nhờ học hỏi trong công việc, vì họ không có nền tảng – về học thuật hoặc nền tảng cơ bản khác – khi gia nhập ngành. Thử thách  này sẽ có vẻ khó khăn giống như việc thay thế động cơ phản lực trong khi máy bay đang vận hành. Một nghiên cứu về thành tích đào tạo cùa thành viên SHRM đã xác nhận khó khăn này. Tuy có bằng cấp khá cao, chỉ khoảng một phần ba có văn bằng về nhân sự, quan hệ côg nghiệp hoặc tâm lý học, và một phần ba có bằng kinh doanh. Một phần ba còn lại có những bằng cấp khác. Và không giống như nhiều lĩnh vực khác có các khoá học phù hợp xuyên suốt ở khắp các trường Đại học, các khoá học trong một bằng cấp về nhân sự có sự thay đổi rất lớn.

(Trích nguồn: Sách “Tương lai của nghề quản trị nhân sự” - Đồng tác giả: Mike Losey, Suse Meisinger và Dave Ulrich)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ - CHRO

(CHIEF HUMAN RESOURCES OFFICER)

CHRO không chỉ là một "cái chức", một cái chức rất to trong công ty, mà còn là một "cái nghề", một cái nghề chuyên nghiệp trong xã hội và đòi hỏi phải được đào tạo một cách bài bản, có hệ thống thì mới có thể thành công.

Với sự nhận thức sâu sắc về những thay đổi của ngành quản trị nhân sự thế giới, cùng với bối cảnh nhân sự Việt Nam trong giai đoạn đầy biến động, đổi thay và ngổn ngang như hiện nay, Chương trình đào tạo Giám Đốc Nhân Sự (CHRO) của PACE đã ra đời. Chương trình đào tạo đặc biệt này nhằm “góp phần hướng đến việc xác lập và phát triển một chuẩn mực nghề nghiệp về nhân sự và quản trị nhân sự cho ngành quản trị nhân sự tại Việt Nam”.

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 87