TẠI SAO CÁC CMO CẦN KHAI THÁC SỨC MẠNH CỦA AI NGAY BÂY GIỜ?

Sự ra mắt gần đây của ChatGPT đã khiến trí tuệ nhân tạo trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, đối với các Marketer, AI là tin cũ. Phần lớn (61%) các Marketer vào năm 2023 đã sử dụng AI trong các hoạt động Marketing của họ, theo một cuộc khảo sát từ Influencer Marketing Hub.

Mặc dù tỷ lệ khá cao các Marketing teams sử dụng AI cho chatbot, nhắm mục tiêu quảng cáo, tạo nội dung, v.v. Nhưng CMO không có niềm tin của C-suite.

Trên thực tế, chúng được coi là "tụt hậu về Digital".

Một báo cáo năm 2022, “AI for CMOs: The Real World Playbook for Digital Transformation” (AI dành cho CMO: Cẩm nang Digital Transformation trong thế giới thực) từ Marketing Artificial Intelligence Institute – MAII (Viện Trí tuệ nhân tạo Marketing)  tuyên bố rằng các CMO đang mất dần ảnh hưởng và cần có một hồi chuông cảnh tỉnh trong thời đại của AI.

Tác giả báo cáo Paul Roetzer, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Viện trí tuệ nhân tạo marketing và Mike Kaput, giám đốc nội dung của Viện đã viết: “Các CMO được xếp hạng thứ hai trong toàn bộ C-suite về sự hiểu biết của họ về công nghệ. “Các giám đốc điều hành của C-suite được khảo sát bởi Hội đồng CMO cho biết lỗ hổng số một của lãnh đạo marketing là hiện đại hóa tổ chức Marketing, hệ thống và hoạt động của nó.”

Ngân sách tiếp thị cho năm 2022 nhìn chung đã tăng so với năm 2021, vì vậy, Marketing vẫn là một phần cốt lõi của đổi mới. Nhưng các CMO đang tìm cách tái lập bản thân với tư cách là nhà lãnh đạo kỹ thuật số có một con át chủ bài với AI.

Điều đó nói rằng, đây là ba khuyến nghị để bắt đầu triển khai hoặc tăng cường sử dụng AI.

Xác định các thách thức kinh doanh marketing AI có thể giúp giải quyết

AI không phải là một công nghệ bao trùm toàn bộ hệ thống martech của bạn. Các nhóm marketing sẽ phải áp dụng các công cụ AI khác nhau cho các trường hợp sử dụng tiếp thị khác nhau. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có tầm nhìn bao quát về AI trước khi mua các công cụ cụ thể.

“Tầm nhìn chiến lược của bạn nên bao gồm các trường hợp kinh doanh thực tế cho AI có tác động trực tiếp đến chi phí và doanh thu,” theo báo cáo “AI for CMO” của MAII. Sau đó, hãy kiên nhẫn bắt đầu thử nghiệm các công cụ có khả năng hiện thực hóa tầm nhìn đó.”

Dưới đây là một số mục tiêu tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu phổ biến cho AI, theo báo cáo của MAII:

- Tạo trải nghiệm người tiêu dùng được cá nhân hóa trên quy mô lớn

- Tạo ROI chiến dịch lớn hơn

- Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng

- Tăng khối lượng và chất lượng

- Rút ngắn chu kỳ bán hàng

Brian Solis - nhà tương lai học, tác giả và diễn giả chính từng đoạt giải thưởng cho biết: “AI là khoảnh khắc của sự thật đối với các nhà tiếp thị. “Nó định vị hoạt động tiếp thị như một nền tảng cho CX tổng thể, một phương pháp tiếp cận toàn bộ kênh kết nối với khách hàng ngoài phần đầu của kênh.”

Tập trung vào các trường hợp sử dụng marketing nơi AI tạo ra tác động nhanh chóng

Mặc dù điều quan trọng là luôn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh về AI trong marketing, nhưng AI được đưa vào thực tế trong từng trường hợp cụ thể.

Ronald van Loon, Giám đốc điều hành và nhà phân tích chính của Intelligent World cho biết: “Khi bắt đầu với AI, hãy tập trung vào các lĩnh vực mà AI có thể có tác động hữu hình. “Thách thức lớn nhất trong kênh của bạn có thể được giải quyết bằng AI là gì?”

Nền tảng cho các trường hợp sử dụng tiếp thị AI là khả năng của AI trong việc phân tích dữ liệu trên quy mô lớn và đưa ra dự đoán nhanh hơn và chính xác hơn nhiều so với con người. Mọi ví dụ trong thế giới thực về AI tiếp thị đều phụ thuộc vào vai trò của AI là bộ phân tích dữ liệu trên steroid.

 

 

Một số trường hợp sử dụng tiếp thị cốt lõi mà AI có thể tạo ra tác động nhanh chóng cho các CMO, bao gồm:

Quảng cáo

AI có thể cải thiện hiệu quả của chiến dịch quảng cáo bằng cách phân tích hiệu suất, mức chi tiêu và dữ liệu đối tượng, đồng thời cảnh báo cho các nhóm về quảng cáo nào đang hoạt động, quảng cáo nào không và dự đoán quảng cáo nào sẽ hoạt động tốt hơn. Các công cụ AI cũng có thể viết nội dung quảng cáo và tạo nội dung quảng cáo, tìm đối tượng mới cho sản phẩm của bạn và tự động điều chỉnh ngân sách quảng cáo.

Trải nghiệm khách hàng

Không thể theo kịp nhu cầu của khách hàng trong một thế giới trực tuyến không có AI. Nhập chatbot. Chatbot, được sử dụng bởi các thương hiệu từ Starbucks đến Sephora đến Mastercard, có thể trả lời các câu hỏi và hướng khách hàng đến các tài nguyên có liên quan. Họ cũng có thể cung cấp các giao dịch trên các sản phẩm dựa trên dữ liệu mua hàng của khách hàng.

Chalva Tchkotoua, cố vấn chiến lược tiếp thị tại AmRock Financial và cựu CMO cho biết: “AI có thể phân tích dữ liệu khách hàng trong nhiều tháng, xác định sản phẩm nào cung cấp phù hợp nhất với người mua mục tiêu. “Điều này giúp cá nhân hóa các tương tác của khách hàng và cải thiện CX tổng thể, huyết mạch của bất kỳ tổ chức nào.”

Content Marketing

Từ việc phân tích cách thức hoạt động của nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội đến đề xuất các chủ đề nội dung phù hợp để giúp cải thiện kỹ năng viết, AI giờ đây đã nắm trong tay tất cả các khía cạnh của Content marketing.

Theo báo cáo “AI for CMOs” của MAII, AI trao quyền cho các Content Marketer theo những cách sau:

- Tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm và giọng nói

- Cá nhân hóa đề xuất nội dung cho từng người dùng trang web

- Cá nhân hóa đúng ngôn ngữ cho đúng người dùng trong mọi thông điệp marketing

- Tạo lịch và chiến lược nội dung

- Động não các góc độ nội dung và đề xuất các chủ đề

- Viết và chỉnh sửa bài đăng trên blog, trang đích và trang web

Giành chiến thắng trong C-Suite với AI Pitch của bạn

Như đã đề cập, ảnh hưởng của các CMO trong C-suite đang được giảm thiểu tại thời điểm mà marketing nên dẫn đầu về phí chuyển đổi kỹ thuật số.

Theo nghiên cứu của IBM, cứ 10 CEO thì có 8 người coi AI là nền tảng cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Nhưng họ vẫn cần phải tin rằng các CMO có thể nhanh chóng triển khai AI để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tạo ra doanh thu.

Để có được sự đồng ý của cấp điều hành cho AI, Học viện Tesseract, một tổ chức bao gồm các chuyên gia kỹ thuật và kinh doanh, đề xuất những điều sau:

- Phát triển lộ trình AI nêu chi tiết cách AI phù hợp với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp.

- Phát triển một trường hợp kinh doanh cho dự án AI, bao gồm cả lợi ích và rủi ro, tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro.

- Đảm bảo các giám đốc điều hành cấp cao hiểu đúng các trường hợp sử dụng AI tiềm năng tồn tại trong doanh nghiệp.

- Tập trung vào các mục tiêu kinh doanh hơn là vào công nghệ.

- Làm rõ số liệu bạn sẽ sử dụng để đo lường thành công cho AI.

Cơ hội để các CMO tái tạo lại hoạt động Marketing

Với AI, các CMO có cơ hội hiểu sâu hơn những gì người tiêu dùng muốn, dự đoán những gì họ sẽ muốn tiếp theo và sản xuất nội dung được nhắm mục tiêu cao cho họ.

AI có thể vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nếu bạn không nằm trong số 61% marketer hiện đang sử dụng AI, thì bạn có thể đang phải chịu cái mác “tụt hậu Digital” được ném xung quanh trong C-suite.

Không có lúc nào tốt bằng hiện tại để bắt đầu tạo ảnh hưởng bằng các công cụ AI và chứng minh với C-suite rằng bạn không phải là người chậm trễ, mà là người dẫn đầu dựa trên dữ liệu.

Nguồn: cmswire.com

Chương trình đào tạo

CMO - GIÁM ĐỐC MARKETING
CMO - Chief Marketing Officer

Khóa học CMO là chương trình đào tạo Giám Đốc Marketing chuyên nghiệp tại PACE
giúp bạn xây dựng và triển khai chiến lược Marketing tổng thể đa kênh trong bối cảnh Marketing 5.0 & AI.

Định nghĩa lại "chân dung" của Giám đốc Marketing trong kỷ nguyên số.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 331